ดาวโจนส์ร่วงไม่หยุด ล่าสุดทรุดกว่า 300 จุด เมินผลประกอบการสดใส ขณะกังวลเจรจาการค้าสหรัฐ-จีน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 3, 2018 21:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ดิ่งลงอย่างต่อเนื่องในวันนี้ โดยล่าสุดทรุดตัวลงกว่า 300 จุด จากการที่นักลงทุนกังวลเกี่ยวกับการเจรจาการค้าระหว่างเจ้าหน้าที่สหรัฐและจีน รวมทั้งวิตกต่อความขัดแย้งระหว่างสหรัฐและอิหร่าน

ตลาดไม่ได้รับแรงหนุนจากการเปิดเผยผลประกอบการของบริษัทหลายแห่งที่ดีกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้

ณ เวลา 21.45 น.ตามเวลาไทย ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์อยู่ที่ 23,587.02 จุด ลดลง 337.96 จุด หรือ 1.41%

ทั้งนี้ ดัชนีดาวโจนส์ร่วงลงต่ำกว่าเส้นค่าเฉลี่ย 200 วันเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่วันที่ 2 เม.ย.

หุ้นกลุ่มการเงินดิ่งลงนำตลาดวันนี้ ขณะที่หุ้นแคทเธอร์ พิลลาร์ร่วงลงมากที่สุดในการซื้อขายช่วงแรก

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ทวีตข้อความในวันนี้ชื่นชมความสัมพันธ์ระหว่างเขากับประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน ก่อนที่การเจรจาการค้าระหว่างเจ้าหน้าที่สหรัฐและจีนจะเปิดฉากขึ้นที่กรุงปักกิ่งในวันนี้

"เจ้าหน้าที่ด้านการเงินของเรากำลังอยู่ที่จีนเพื่อพยายามเจรจาให้มีการทำการค้าที่ยุติธรรม ผมหวังว่าจะสามารถพบกับท่านประธานาธิบดีสีในไม่ช้า โดยเราจะมีความสัมพันธ์ที่ดีและยิ่งใหญ่ตลอดไป" ข้อความในทวิตเตอร์ระบุ

นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลัง นายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ (USTR) และนายวิลเบอร์ รอสส์ รัฐมนตรีพาณิชย์ จะเข้าร่วมประชุมเป็นเวลา 2 วันกับเจ้าหน้าที่ของจีนที่กรุงปักกิ่ง โดยการประชุมจะเริ่มขึ้นในวันนี้

ทั้งนี้ แม้มีการคาดการณ์ว่า มีโอกาสไม่มากนักที่การเจรจาในช่วง 2 วันนี้จะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงนโยบายการค้าของจีน แต่หลายฝ่ายก็คาดหวังว่า จีนอาจจะออกมาตรการระยะสั้น เพื่อผลักดันให้สหรัฐเลื่อนเวลาการตัดสินใจใช้มาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าจากจีนมูลค่า 5 หมื่นล้านดอลลาร์

นอกจากนี้ คาดว่าการเจรจาระหว่างนายมนูชิน และนายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน จะครอบคลุมประเด็นกว้างๆเกี่ยวกับความไม่พอใจที่สหรัฐมีต่อการดำเนินนโยบายการค้าของจีน นับตั้งแต่ข้อกล่าวหาเกี่ยวกับการถ่ายโอนเทคโนโลยี ไปจนถึงการที่รัฐบาลจีนยื่นมือเข้ามาอุดหนุนเพื่อการพัฒนาเทคโนโลยี

ทางด้านนายโมฮัมหมัด จาวาด ซารีฟ รมว.ต่างประเทศอิหร่าน ยืนกรานว่า อิหร่านจะไม่ทำการเจรจาข้อตกลงนิวเคลียร์ครั้งใหม่ หลังจากที่ผ่านความเห็นชอบจากชาติมหาอำนาจในปี 2558

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์มีเวลาจนถึงวันที่ 12 พ.ค.ในการตัดสินใจว่าจะถอนตัวออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์ที่ชาติมหาอำนาจทำไว้กับอิหร่านหรือไม่ โดยข้อตกลงฉบับนี้เกิดจากลงนามในปี 2558 ระหว่างอิหร่าน และกลุ่มประเทศ P5+1 ได้แก่ จีน รัสเซีย อังกฤษ ฝรั่งเศส สหรัฐ และเยอรมนี ซึ่งข้อตกลงดังกล่าวกำหนดให้ P5+1 ผ่อนปรนการคว่ำบาตรต่ออิหร่าน ในขณะที่อิหร่านจะต้องระงับการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์

อย่างไรก็ดี เมื่อวันที่ 13 ต.ค.ปีที่แล้ว ปธน.ทรัมป์ประกาศไม่ให้การรับรองต่ออิหร่านในการปฏิบัติตามข้อตกลงนิวเคลียร์ที่มีการทำไว้ในปี 2558 โดยระบุว่า อิหร่านไม่ได้ปฏิบัติตามข้อตกลงดังกล่าว และมีการละเมิดหลายครั้ง

หากปธน.ทรัมป์ประกาศถอนตัวจากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน ก็จะปูทางให้สหรัฐทำการคว่ำบาตรอิหร่านครั้งใหม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ