ดาวโจนส์ฟิวเจอร์พุ่งกว่า 100 จุด บ่งชี้วอลล์สตรีทดีดตัว ขานรับสหรัฐ-จีนเจรจาการค้ารอบใหม่

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 16, 2018 18:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ล่วงหน้าพุ่งขึ้นกว่า 100 จุดในวันนี้ บ่งชี้ว่าตลาดหุ้นวอลล์สตรีทจะดีดตัวขึ้นในคืนนี้ ขานรับรายงานข่าวที่ว่า จีนได้ตอบรับคำเชิญของสหรัฐในการเจรจาการค้ารอบใหม่เพื่อคลี่คลายข้อพิพาททางการค้า

ณ เวลา 17.43 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดาวโจนส์ล่วงหน้าบวก 149 จุด หรือ 0.59% สู่ระดับ 25,336 จุด

กระทรวงพาณิชย์จีนระบุว่า คณะผู้แทนของจีน ซึ่งนำโดยนายหวัง โชเหวิน รมช.พาณิชย์จีน มีกำหนดจะเดินทางเยือนสหรัฐในเดือนนี้ เพื่อเจรจากับตัวแทนเจ้าหน้าที่ของสหรัฐ ซึ่งนำโดยนายเดวิด มัลพาส ปลัดกระทรวงการคลังฝ่ายกิจการระหว่างประเทศ

อย่างไรก็ดี ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า การเจรจาดังกล่าวจะเกิดขึ้นก่อนวันที่ 23 ส.ค.หรือไม่ ซึ่งเป็นวันที่สหรัฐจะใช้มาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนเพิ่มเติมในอัตรา 25% วงเงิน 1.6 หมื่นล้านดอลลาร์ ขณะที่จีนก็ได้ขู่ตอบโต้สหรัฐเช่นกัน

นักลงทุนคลายวิตกเกี่ยวกับวิกฤตการเงินในตุรกี หลังจากรัฐบาลตุรกีเปิดเผยว่า กาตาร์ได้ตกลงที่จะเข้าลงทุนโดยตรงในตุรกีคิดเป็นวงเงิน 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์ ท่ามกลางวิกฤตเศรษฐกิจในประเทศ

ทั้งนี้ ชีคห์ ทามิม บิน ฮาหมัด อัล ทานี แห่งกาตาร์ได้เข้าพบนายเรเซป ตอยยิบ เออร์โดกัน ประธานาธิบดีตุรกี เมื่อวานนี้ พร้อมกับให้คำมั่นสัญญาในการเข้าลงทุนโดยตรงในตุรกี ขณะที่ตุรกีกำลังเผชิญกับวิกฤตการเงิน

อย่างไรก็ดี ไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับการลงทุนดังกล่าว

นอกจากนี้ ผู้นำทั้งสองยังได้หารือกันเกี่ยวกับการพัฒนาความสัมพันธ์ทวิภาคีในทุกด้าน

ที่ผ่านมา ตุรกีและกาตาร์มีความสัมพันธ์อันดีมาโดยตลอด โดยเฉพาะในช่วงที่ชาติอาหรับหลายประเทศนำโดยซาอุดิอาระเบียประกาศตัดความสัมพันธ์กับกาตาร์ในปีที่แล้ว โดยกล่าวหาว่ากาตาร์ให้การสนับสนุนการก่อการร้าย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ