ดาวโจนส์ปรับฐาน หลังทะยานเกือบ 400 จุดวานนี้ นักลงทุนจับตาประชุม"แจ็กสันโฮล"

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 17, 2018 21:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ปรับตัวลงในวันนี้ โดยตลาดปรับฐาน หลังจากที่ทะยานขึ้นเกือบ 400 จุดเมื่อคืนนี้

ขณะเดียวกัน นักลงทุนจับตาการประชุมเศรษฐกิจประจำปีของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งจะจัดขึ้นที่เมืองแจ็กสัน โฮล รัฐไวโอมิง ในวันที่ 23-25 ส.ค.นี้ โดยหัวข้อการประชุมในปีนี้คือ "การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างตลาด และสิ่งบ่งชี้สำหรับทิศทางนโยบายการเงิน"

ที่ผ่านมา การประชุมเศรษฐกิจประจำปีซึ่งจัดขึ้นโดยเฟดสาขาแคนซัส ซิตี้นั้น จะมีการหารือกันในประเด็นเศรษฐกิจทั้งในสหรัฐ และระหว่างประเทศ โดยจะมีผู้ว่าการธนาคารกลาง รัฐมนตรีคลัง นักวิชาการ และผู้เชี่ยวชาญด้านการเงิน จากประเทศต่างๆทั่วโลก เดินทางมาร่วมการประชุม

ณ เวลา 21.16 น.ตามเวลาไทย ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์อยู่ที่ 25,536.83 จุด ลบ 21.90 จุด หรือ 0.09%

ตลาดถูกกดดันจากการร่วงลงของค่าเงินตุรกี ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับความขัดแย้งระหว่างสหรัฐและตุรกี

ค่าเงินลีราดิ่งลง 7% เทียบดอลลาร์ในวันนี้ ขณะที่นักลงทุนกังวลเกี่ยวกับการที่สหรัฐจะทำการคว่ำบาตรตุรกีครั้งใหม่ หากตุรกีไม่ปล่อยตัวบาทหลวงแอนดรูว์ บรุนสัน

ทั้งนี้ ลีราอ่อนค่าลงสู่ระดับ 6.2499 เทียบดอลลาร์ในวันนี้ ขณะที่ทรุดตัวลง 39% นับตั้งแต่ต้นปีนี้

สำนักข่าวอนาโดลูของทางการตุรกีรายงานว่า ศาลอุทธรณ์ของตุรกีปฏิเสธการยื่นอุทธรณ์ของบาทหลวงแอนดรูว์ บรุนสัน วัย 50 ปี ซึ่งต้องการได้รับการปล่อยตัว หลังจากที่ถูกควบคุมตัวอยู่ในตุรกีเป็นเวลากว่า 2 ปี

ทั้งนี้ ศาลอุทธรณ์ของตุรกีมีมติยืนตามศาลชั้นต้นที่มีคำสั่งให้บาทหลวงบรุนสันถูกกักบริเวณในบ้าน

นอกจากนี้ ศาลอุทธรณ์ยังได้ปฏิเสธคำขอของบาทหลวงบรุนสันที่ต้องการให้มีการยกเลิกคำสั่งห้ามเดินทางออกนอกประเทศ

คาดว่ามติของศาลอุทธรณ์ดังกล่าวจะยิ่งกระพือความบาดหมางระหว่างสหรัฐและตุรกี และเป็นต้นเหตุของการเกิดวิกฤตการเงินในตุรกี

ทางด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ส่งสัญญาณในวันนี้ว่า เขาจะทำการคว่ำบาตรตุรกีครั้งใหม่ จนกว่าบาทหลวงบรุนสันจะได้รับการปล่อยตัว

ทั้งนี้ บาทหลวงบรุนสันถูกดำเนินคดีในข้อหาว่าเป็นสายลับ และอาจต้องโทษจำคุกสูงสุด 35 ปี หากถูกตัดสินว่ามีความผิดจริง

นอกจากนี้ บาทหลวงบรุนสันยังถูกตั้งข้อหาว่ามีส่วนพัวพันกับพรรคแรงงานเคอร์ดิสถานและองค์กรก่อการร้าย Fethullahist ซึ่งทางตุรกีระบุว่าเป็นผู้ที่อยู่เบื้องหลังการก่อรัฐประหารในปี 2559 เพื่อโค่นล้มประธานาธิบดีเรเซป ตอยยิบ เออร์โดกัน

นักลงทุนจับตาการเจรจาการค้ารอบใหม่ระหว่างสหรัฐและจีนในสัปดาห์หน้า โดยหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานว่า สหรัฐและจีนจะจัดการเจรจาการค้าในวันที่ 22-23 ส.ค.

อย่างไรก็ดี วันที่ 23 ส.ค.ตรงกับวันที่สหรัฐจะใช้มาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนเพิ่มเติมในอัตรา 25% วงเงิน 1.6 หมื่นล้านดอลลาร์ ขณะที่จีนก็ได้ขู่ตอบโต้สหรัฐเช่นกัน

นายแลร์รี คุดโลว์ ที่ปรึกษาฝ่ายเศรษฐกิจประจำทำเนียบขาว กล่าวก่อนหน้านี้ว่า สหรัฐและจีนจะรื้อฟื้นการเจรจาการค้าในเดือนนี้ และประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ มีความมุ่งมั่นที่จะทำให้การเจรจาได้ข้อตกลงที่ดีสำหรับสหรัฐ

"รัฐบาลจีนจะต้องไม่ประเมินต่ำเกินไปต่อความมุ่งมั่น และความเต็มใจของประธานาธิบดีทรัมป์ในการขจัดมาตรการที่เป็นภาษีและไม่ใช่ภาษี รวมทั้งการกำหนดโควตา, การขโมยทรัพย์สินทางปัญญา และการบังคับให้มีการถ่ายโอนเทคโนโลยี" นายคุดโลว์กล่าว

"ขอให้รอดูว่าจะเกิดอะไรขึ้น บางครั้งการเจรจาก็สามารถให้ผลดีกว่าที่คาดไว้" เขากล่าว

ทั้งนี้ จีนได้ตอบรับคำเชิญของสหรัฐในการเจรจาการค้ารอบใหม่เพื่อคลี่คลายข้อพิพาททางการค้า

กระทรวงพาณิชย์จีนระบุว่า คณะผู้แทนของจีน ซึ่งนำโดยนายหวัง โชเหวิน รมช.พาณิชย์จีน มีกำหนดเดินทางเยือนสหรัฐในเดือนนี้ เพื่อเจรจากับเจ้าหน้าที่สหรัฐ ซึ่งนำโดยนายเดวิด มัลพาส ปลัดกระทรวงการคลังฝ่ายกิจการระหว่างประเทศ

ส่วนผลสำรวจของมหาวิทยาลัยมิชิแกนระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคสหรัฐปรับตัวลงสู่ระดับ 95.3 ในเดือนส.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.ย.ปีที่แล้ว และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 98 หลังจากแตะระดับ 97.1 ในเดือนก.ค.

ผลการสำรวจพบว่า ผู้บริโภคมีแนวโน้มลดลงในการซื้อสินค้า ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

ทั้งนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคสหรัฐเป็นการสำรวจความเชื่อมั่นของผู้บริโภค 500 รายต่อภาวะเศรษฐกิจ ซึ่งได้แก่ ฐานะการเงินส่วนบุคคล, ภาวะเงินเฟ้อ, การว่างงาน, อัตราดอกเบี้ย และนโยบายรัฐบาล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ