ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: ฟุตซี่ปิดบวก 72.18 จุด หลังเงินปอนด์อ่อนหนุนหุ้นบริษัทข้ามชาติ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 4, 2018 06:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นลอนดอนปิดปรับตัวขึ้นเมื่อคืนนี้ (3 ก.ย.) เนื่องจากการอ่อนค่าของเงินปอนด์ช่วยหนุนหุ้นบริษัทข้ามชาติดีดตัวขึ้น ขณะที่นักลงทุนจับตาสถานการณ์ที่อังกฤษจะแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) หลังจากนายมิเชล บาร์นิเยร์ ตัวแทนเจรจาฝ่าย EU ในประเด็น Brexit กล่าวว่า ยุโรปจะต้องเตรียมตัวรับมือกรณีที่อังกฤษแยกตัวออกจาก EU โดยไม่มีการทำข้อตกลง

ทั้งนี้ ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 7,504.60 จุด เพิ่มขึ้น 72.18 จุด หรือ +0.97%

ตลาดหุ้นลอนดอนปิดในแดนบวกเนื่องจากการอ่อนค่าของเงินปอนด์ช่วยหนุนหุ้นของบริษัทข้ามชาติที่จดทะเบียนในดัชนี FTSE 100 โดยรายได้ 75% ของบริษัทข้ามชาติที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ลอนดอนนั้นอยู่ในรูปของสกุลเงินต่างประเทศ ด้วยเหตุนี้ การอ่อนค่าของเงินปอนด์จึงเป็นปัจจัยหนุนหุ้นของบริษัทเหล่านี้

เงินปอนด์อ่อนค่าลงหลังจากไอเอชเอส มาร์กิต/ซีไอพีเอส เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของสหราชอาณาจักร ปรับตัวลงสู่ระดับ 52.8 ในเดือนส.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 25 เดือน จากระดับ 53.8 ในเดือนก.ค.

นักวิเคราะห์ระบุว่า การที่ภาคการผลิตของสหราชอาณาจักรมีการขยายตัวต่ำสุดในรอบ 25 เดือนในเดือนส.ค. มีสาเหตุจากความไม่มั่นใจของนักลงทุนเกี่ยวกับ Brexit โดยสหราชอาณาจักรอาจถอนตัวจาก EU แบบไม่มีข้อตกลง ซึ่งจะส่งผลให้สหราชอาณาจักรเผชิญผลกระทบในหลายด้าน รวมถึงการถูกเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากยุโรป, ต้นทุนบัตรเครดิตที่ปรับตัวสูงขึ้น, งานเอกสารข้ามชายแดนมีความยุ่งยากมากขึ้น, การขาดแคลนยารักษาโรค, ภาวะไฟฟ้าดับ และอาจต้องหยุดให้บริการทางหลวงพิเศษในเมืองโดเวอร์ ซึ่งเป็นเส้นทางที่ใช้ในการเดินทางไปยังฝรั่งเศส

ทางด้านนายมิเชล บาร์นิเยร์ ตัวแทนเจรจาฝ่าย EU ในประเด็น Brexit กล่าวว่า ยุโรปจะต้องเตรียมตัวรับมือกรณีที่อังกฤษแยกตัวออกจาก EU โดยไม่มีการทำข้อตกลง พร้อมระบุว่า EU จำเป็นจะต้องรับมือกับทุกสถานการณ์ ซึ่งรวมถึงกรณีที่ทั้งสองฝ่ายไม่สามารถบรรลุข้อตกลง โดยประเด็นชายแดนไอร์แลนด์กับไอร์แลนด์เหนือถือเป็นประเด็นที่มีความเปราะบางมากที่สุด

หุ้นดับเบิลยูพีพี ซึ่งเป็นบริษัทโฆษณารายใหญ่ของอังกฤษ ปรับตัวลง 0.2% หลังจากบริษัทประกาศแต่งตั้งนายมาร์ค รี้ด เข้าดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) แทนนายมาร์ติน ซอร์เรลล์

หุ้นเดชร่า ฟาร์มาซูติคัล ดิ่งลง 21% หลังจากบริษัทเปิดเผยกำไรก่อนหักภาษีที่เพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อย เนื่องจากต้นทุนการดำเนินงานปรับตัวสูงขึ้น ทั้งนี้ บริษัทเดชร่า ฟาร์มาซูติคัล เป็นผู้ผลิตยาสำหรับรักษาสัตว์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ