ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: หุ้นยุโรปปิดลบ เหตุวิตกแผนงบประมาณอิตาลี-กรีซ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 3, 2018 07:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดลบเมื่อคืนนี้ (2 ต.ค.) เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ด้านงบประมาณของอิตาลี หลังจากรัฐบาลอิตาลียืนยันที่จะปรับเพิ่มเป้าหมายการขาดดุลงบประมาณในปี 2562 โดยไม่ฟังคำเรียกร้องจากสหภาพยุโรป (EU) ขณะเดียวกันนักลงทุนกังวลต่อแผนงบประมาณของกรีซ หลังจากรัฐบาลกรีซได้ยื่นร่างงบประมาณประจำปี 2562 ต่อรัฐสภา โดยไม่รวมแผนการปรับลดเงินบำนาญ ซึ่งเป็นเงื่อนไขสำคัญที่กรีซได้ทำข้อตกลงร่วมกับกลุ่มเจ้าหนี้

ดัชนี Stoxx Europe 600 ลดลง 0.5% ปิดที่ 381.94 จุด

ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมันปิดที่ 12,287.58 จุด ลดลง 51.45 จุด หรือ -0.42% ขณะที่ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 7,474.55 จุด ลดลง 21.12 จุด หรือ -0.28% และดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 5,467.89 จุด ลดลง 38.92 จุด หรือ -0.71%

ขณะที่ดัชนี Greece’s ASX Composite ตลาดหุ้นกรีซ ร่วงลง 1.5% แตะระดับ และดัชนี FTSE MIB ตลาดหุ้นอิตาลี ปรับตัวลง 0.2% แตะที่ระดับ 20,562.31 จุด

ตลาดหุ้นยุโรปยังคงได้รับแรงกดดันจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ด้านงบประมาณของอิตาลี หลังจากรัฐบาลอิตาลีภายใต้การนำของพรรคไฟว์ สตาร์ และพรรคเดอะ ลีก ยืนยันที่จะกำหนดเป้าหมายการขาดดุลงบประมาณในปีหน้าไว้ที่ 2.4% ของตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ซึ่งสูงกว่าเป้าหมายของรัฐบาลชุดก่อนถึง 3 เท่า และคาดว่าจะทำให้สหภาพยุโรป (EU) ออกมาคัดค้าน เนื่องจากจะทำให้อิตาลีมีหนี้สินเพิ่มมากขึ้นไปอีก

นอกจากนี้ รัฐบาลอิตาลียืนยันเมื่อวานนี้ว่า รัฐบาลจะกำหนดเป้าหมายการขาดดุลงบประมาณที่ระดับดังกล่าว แม้ว่ารัฐมนตรีคลังของกลุ่มยูโรโซนเรียกร้องให้รัฐบาลอิตาลีทบทวนแผนการกำหนดยอดขาดดุลงบประมาณก็ตาม

ทางด้านรัฐบาลกรีซได้ยื่นร่างงบประมาณประจำปี 2562 ต่อรัฐสภา โดยไม่รวมแผนการปรับลดเงินบำนาญ ซึ่งเป็นเงื่อนไขสำคัญที่กรีซได้ทำข้อตกลงร่วมกับกลุ่มเจ้าหนี้ภายใต้โครงการความช่วยเหลือซึ่งได้สิ้นสุดลงไปเมื่อเดือนส.ค.ที่ผ่านมา

นายยานนิส สตรูนาราส ผู้ว่าการธนาคารกลางกรีซ กล่าวว่า กรีซยังคงเผชิญความท้าทายจากปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจ แม้กรีซสามารถออกจากโครงการความช่วยเหลือทางการเงินของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) และกองทุนกลไกรักษาเสถียรภาพยุโรป (ESM) เมื่อวันที่ 20 ส.ค.ก็ตาม

หุ้นกลุ่มธนาคารร่วงลง โดยหุ้นเครดิต สวิส ดิ่งลง 1.8% หุ้น BBVA ร่วงลง 2.7% และหุ้นนอร์เดีย แบงก์ ร่วงลง 3.7%

หุ้นเฟอร์กูสัน ซึ่งเป็นผู้จัดจำหน่ายวัสดุก่อสร้าง ร่วงลง 6.8% หลังจากบริษัทเผชิญปัญหาการดำเนินธุรกิจในสหราชอาณาจักร พร้อมประกาศแผนการปรับโครงสร้างองค์กร

หุ้นเทสโก้ ปรับตัวลง 0.6% หลังจากกลุ่มเทสโก้ แอคชั่น กรุ๊ป ซึ่งเป็นตัวแทนของอดีตพนักงานและพนักงานในปัจจุบันของเทสโก้ แถลงว่า พนักงานเทสโก้จำนวนมากกว่า 8 พันคนได้ลงนามยื่นเรื่องร้องเรียนกรณีที่บริษัทละเมิดกฎหมายการจ้างงานที่เท่าเทียมกันประจำปี 2553 เนื่องจากทางบริษัทได้จ่ายเงินจ้างพนักงานผู้หญิงต่ำกว่าพนักงานผู้ชาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ