ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าทั้งแดนบวกและลบ นลท.ยังกังวลสถานการณ์การค้าจีนและสหรัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 9, 2018 11:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าวันนี้ทั้งในแดนบวกและลบ หลังจากที่ตลาดหุ้นสหรัฐปิดขยับขึ้นเมื่อคืนที่ผ่านมา ขณะที่แรงเทขายหุ้นจีนเบาบางลงหลังจากที่ตลาดหุ้นจีนร่วงลงอย่างหนักเมื่อวานนี้ โดยนักลงทุนยังคงกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ที่ตึงเครียดด้านการค้าระหว่างจีนและสหรัฐ ภายหลังจากที่รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของทั้ง 2 ฝ่ายได้ออกมาวิจารณ์ตอบโต้กันไปมา ส่วนตลาดหุ้นโตเกียวปิดภาคเช้าวันนี้อ่อนตัวลง ภายหลังจากที่เงินเยนแข็งค่า

ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 26,311.97 จุด เพิ่มขึ้น 109.40 จุด, +0.42% ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดภาคเช้าที่ 23,564.91 จุด ลดลง 218.81 จุด, -0.92% ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดภาคเช้าที่ 1,775.46 จุด ลดลง 0.29 จุด, -0.02%

เมื่อวานนี้ นายหวัง อี้ มนตรีแห่งรัฐและรมว.ต่างประเทศของจีน ได้พบปะกับนายไมค์ ปอมเปโอ รมว.ต่างประเทศสหรัฐในระหว่างที่นายปอมเปโอเดินทางเยือนจีนในวันนี้ โดยนายหวังกล่าวว่า จีนและสหรัฐควรร่วมมือกันเพื่อให้เกิดประโยชน์ทั้งสองฝ่าย แทนที่จะสร้างความขัดแย้งหรือเผชิญหน้ากัน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า กระทรวงการคลังสหรัฐกำลังจับตาความเคลื่อนไหวของเงินหยวนอย่างใกล้ชิด หลังเงินหยวนร่วงลงอย่างหนักในช่วงนี้ ขณะที่ทางกระทรวงมีกำหนดการออกรายงานรอบครึ่งปีว่าด้วยประเทศที่บิดเบือนค่าเงินในสัปดาห์หน้า ซึ่งอาจระบุว่าจีนเป็นประเทศปั่นค่าเงิน

รายงานข่าวระบุว่า นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังสหรัฐ กำลังถูกทำเนียบขาวกดดันให้ประกาศว่าจีนเป็นประเทศปั่นค่าเงินในรายงานดังกล่าว โดยเงินหยวนร่วงลงเมื่อวานนี้ ภายหลังจากที่ธนาคารกลางจีนได้ปรับลดสัดส่วนการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ลง ซึ่งนักวิเคราะห์มองว่า การดำเนินการดังกล่าวของธนาคารกลางจีนนั้นมีเป้าหมายที่จะเสริมสภาพคล่องและพยุงเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการจัดเก็บภาษีของรัฐบาลสหรัฐ

สำหรับความเคลื่อนไหวด้านเศรษฐกิจในวันนี้ กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปี 2561 ลง 0.2% สู่ระดับ 3.7% และคาดว่าเศรษฐกิจโลกในปี 2563 จะขยายตัวที่ระดับ 3.7% เช่นเดียวกัน ท่ามกลางความขัดแย้งทางการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

ขณะเดียวกัน IMF ได้คงคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจของสหรัฐในปี 2561 เอาไว้ที่ 2.9% และคงคาดการณ์เศรษฐกิจจีนเอาไว้ที่ระดับ 6.6% อย่าไรก็ตาม IMF ได้ปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจสหรัฐในปี 2562 ลง 0.2% สู่ระดับ 2.5% และปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจจีนในปี 2562 ลง 0.2% สู่ระดับ 6.2%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ