ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าอ่อนตัวลง เหตุวิตกหุ้นเทคโนฯและยานยนต์ร่วง

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 20, 2018 11:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าวันนี้อ่อนตัวลง เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีและยานยนต์ที่ปรับตัวลง ภายหลังจากที่หุ้นกลุ่มเทคโนโลยีได้รับผลกระทบจากการที่แอปเปิลได้ปรับลดคำสั่งการผลิต iPhone ใหม่ทั้ง 3 รุ่นที่เพิ่งมีการเปิดตัวในเดือนก.ย. ขณะที่หุ้นกลุ่มยานยนต์ในตลาดหุ้นโตเกียวได้รับปัจจัยลบจากกรณีอื้อฉาวของผู้บริหารบริษัทนิสสันที่ถูกกล่าวหาว่า แจ้งรายได้ต่ำกว่าความเป็นจริงเป็นเวลาหลายปีต่อตลาดหลักทรัพย์โตเกียว

ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 25,890.35 จุด ลดลง 481.65 จุด, -1.83% ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดภาคเช้าที่ 21,633.64 จุด ลดลง 187.52 จุด, -0.86% ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดทำการวันนี้ เนื่องในวันประสูติท่านนบีมูฮัมหมัด

นายฮิโรโตะ ไซกาวะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัท นิสสัน มอเตอร์ ทำการแถลงข่าวยืนยันว่า นายคาร์ลอส โกสน์ ประธานบริษัท และนายเกรก เคลลี ประธานกรรมการบริษัท ได้ถูกจับกุมตัวแล้ว กรณีทำผิดกฎหมายการเงินของญี่ปุ่น

นายไซกาวะระบุว่า ในวันพฤหัสบดีนี้ เขาจะเสนอให้บอร์ดกรรมการทำการปลดนายโกสน์และนายเคลลีออกจากตำแหน่ง

สำนักข่าวจิจิของญี่ปุ่นรายงานว่า นายโกสน์ได้แจ้งรายได้ต่ำกว่าความเป็นจริงต่อตลาดหลักทรัพย์โตเกียวเป็นจำนวนเงินเกือบ 1 หมื่นล้านเยน (88.70 ล้านดอลลาร์)

สำหรับข้อมูลด้านเศรษฐกิจและการเงินที่ได้มีการเปิดเผยแล้วในวันนี้ ได้แก่ คณะกรรมการกำกับดูแลภาคธนาคารของจีน (CBRC) เปิดเผยว่า อัตราส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ของธนาคารพาณิชย์จีน ขยับขึ้นเล็กน้อยในช่วงไตรมาส 3 ปีนี้

รายงานของ CBRC ระบุว่า อัตราส่วน NPL ของธนาคารพาณิชย์จีนอยู่ที่ระดับ 1.87% ในไตรมาส 3 ขยับขึ้น 0.01% จากไตรมาส 2ฃ

ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) เปิดเผยรายงานการประชุมประจำเดือนพ.ย.ในวันนี้ โดยระบุว่า ทางแบงก์ชาติมีมุมมองที่ดีขึ้นต่อเศรษฐกิจของประเทศ เนื่องจากอัตราว่างงานน่าจะปรับตัวลดลงอย่างมาก เมื่อประเมินจากดัชนีชี้นำประเภทต่าง ๆ แม้ข้อพิพาททางการค้าระหว่างสหรัฐกับจีนนั้นยังคงเป็นเรื่องที่น่ากังวล

รายงานดังกล่าวระบุว่า เศรษฐกิจออสเตรเลียน่าจะขยายตัวเหนือแนวโน้มปกติในปีนี้และปีหน้า เนื่องจากได้รับปัจจัยหนุนจากอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1.5% โดยคาดว่าเศรษฐกิจออสเตรเลียจะขยายตัวประมาณ 3.5% ในปี 2561 และ 2562 ก่อนที่จะชะลอตัวลงเล็กน้อยแตะระดับประมาณ 3% ในปี 2563


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ