ดาวโจนส์ดิ่งเหวกว่า 500 จุด กังวลตลาดบอนด์ส่งสัญญาณเศรษฐกิจชะลอตัว

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday December 5, 2018 00:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ดิ่งลงกว่า 500 จุดในวันนี้ ขณะที่นักลงทุนกังวลต่อการที่ตลาดพันธบัตรส่งสัญญาณเศรษฐกิจชะลอตัว

นอกจากนี้ ตลาดยังถูกกดดันจากความไม่มั่นใจต่อผลการเจรจาแก้ไขความขัดแย้งทางการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

ณ เวลา 00.30 น.ตามเวลาไทย ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์อยู่ที่ 25,275.49 จุด ลดลง 550.94 จุด หรือ 2.13%

ทั้งนี้ นักลงทุนวิตกเกี่ยวกับภาวะ inverted yield curve ซึ่งเป็นภาวะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรระยะสั้นอยู่สูงกว่าพันธบัตรระยะยาว และมักบ่งชี้ถึงภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่จะตามมา

ณ เวลา 00.23 น.ตามเวลาไทย อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 2 ปี อยู่ที่ระดับ 2.819% ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 5 ปี อยู่ที่ระดับ 2.806%

นักลงทุนมีความไม่แน่ใจต่อแนวโน้มการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีน หลังจากที่มีข่าวว่า นายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ (USTR) ได้รับการแต่งตั้งเป็นหัวหน้าคณะเจรจาการค้าฝ่ายสหรัฐ โดยนายไลท์ไฮเซอร์นับเป็นผู้ที่มีจุดยืนที่แข็งกร้าวต่อจีน

นายแลร์รี่ คุดโลว์ ที่ปรึกษาฝ่ายเศรษฐกิจประจำทำเนียบขาว ประกาศว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้แต่งตั้งให้นายไลท์ไฮเซอร์เป็นหัวหน้าคณะเจรจาการค้ากับจีน หลังจากที่ปธน.ทรัมป์ได้เจรจากับปธน.สี จิ้นผิง นอกรอบการประชุม G20 เมื่อช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์และปธน.สี จิ้นผิงเห็นพ้องให้เลื่อนกำหนดเวลาที่สหรัฐจะเรียกเก็บภาษีเพิ่มเติมต่อการนำเข้าสินค้าจากจีนมูลค่า 2 แสนล้านดอลลาร์ออกไปอีก 90 วัน จากกำหนดเดิมในวันที่ 1 ม.ค.2562 เพื่อเปิดทางให้ทั้งสองฝ่ายได้เจรจายุติข้อพิพาทการค้าระหว่างกัน

นอกจากนี้ นักลงทุนยังสับสนเกี่ยวกับจุดเริ่มต้นของกำหนดเวลาในการยุติการทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน ขณะที่นายคุดโลว์กล่าวว่า จุดเริ่มต้นของกำหนดเวลาดังกล่าวคือวันที่ 1 ม.ค. แต่ทำเนียบขาวออกแถลงการณ์แก้ไขในเวลาต่อมา โดยระบุว่า กำหนดเวลาดังกล่าวจะเริ่มต้นในวันที่ 1 ธ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ