ภาวะตลาดหุ้นอินเดีย: ดัชนี Sensex ดิ่งเกือบ 250 จุด แม้แบงก์ชาติอินเดียคงดอกเบี้ย

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday December 5, 2018 18:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนี Sensex ตลาดหุ้นอินเดียดิ่งลงเกือบ 250 จุดในวันนี้ ถึงแม้ธนาคารกลางอินเดีย (RBI) ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยนโยบาย โดยบรรยากาศการซื้อขายยังคงถูกกระทบจากการทรุดตัวลงของตลาดหุ้นวอลล์สตรีทเมื่อคืนนี้

ทั้งนี้ ดัชนี S&P BSE Sensex ปิดตลาดที่ 35,884.41 จุด ลดลง 249.90 จุด หรือ 0.69%

ธนาคารกลางอินเดียมีมติคงอัตราดอกเบี้ยซื้อคืนพันธบัตร (repo rate) ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 6.50% ในการประชุมนโยบายการเงินในวันนี้

นอกจากนี้ ธนาคารกลางยังมีมติคงอัตราดอกเบี้ย Reverse repo rate ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยที่ธนาคารกลางใช้อ้างอิงในการกู้ยืมจากธนาคารพาณิชย์ ที่ระดับ 6.25%

ธนาคารกลางยังคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจอินเดียจะมีการขยายตัว 7.5% ในช่วงครึ่งแรกของปีงบประมาณ 2563

ขณะเดียวกัน ธนาคารกลางเปิดเผยว่า เริ่มตั้งแต่ไตรมาส 1 ของปี 2562 ทางธนาคารกลางจะปรับลดสัดส่วนการถือครองพันธบัตรของธนาคารพาณิชย์ลง 0.25% ในทุกๆไตรมาส จนกระทั่งแตะระดับ 18% ของปริมาณเงินฝาก

ขณะนี้ สัดส่วนการดำรงสภาพคล่อง (SLR) ของธนาคารพาณิชย์อยู่ที่ระดับ 19.50% และการที่ธนาคารกลางปรับลด SLR จะช่วยกระตุ้นให้ธนาคารพาณิชย์ปล่อยกู้แก่ภาคธุรกิจมากขึ้น แทนที่จะพักเงินสดไว้ที่ธนาคารกลาง

สำหรับการซื้อขายที่ตลาดหุ้นวอลล์สตรีทเมื่อวานนี้ ดัชนีดาวโจนส์ปิดตลาดร่วงลงเกือบ 800 จุด ขณะที่นักลงทุนกังวลต่อการที่ตลาดพันธบัตรส่งสัญญาณเศรษฐกิจถดถอย

นอกจากนี้ ตลาดยังถูกกดดันจากความไม่มั่นใจต่อผลการเจรจาแก้ไขความขัดแย้งทางการค้าระหว่างสหรัฐและจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ