ดาวโจนส์พุ่งกว่า 200 จุดในช่วงเปิดตลาด รับความหวังข้อตกลงการค้าสหรัฐ-จีน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday December 31, 2018 21:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กพุ่งขึ้นกว่า 200 จุดในช่วงเปิดตลาดวันนี้ ซึ่งเป็นการซื้อขายวันสุดท้ายของปี 2561 เนื่องจากนักลงทุนมีความหวังเกี่ยวกับข้อตกลงการค้าระหว่างสหรัฐกับจีน หลังจากนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ เปิดเผยว่า การพูดคุยเกี่ยวกับการค้ากับนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน เมื่อช่วงสุดสัปดาห์นั้น มีความคืบหน้าอย่างมาก

ณ เวลา 21.28 น.ตามเวลาไทย ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์อยู่ที่ 23,308.45 จุด เพิ่มขึ้น 246.05 จุด หรือ 1.07%

ดัชนีดาวโจนส์ดีดตัวขึ้นในวันนี้ หลังจากที่ปิดลบเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยภาวะการซื้อขายได้ปัจจัยสนับสนุนจากความหวังที่ว่า การเจรจาข้อตลงการค้าอย่างครอบคลุมระหว่างสหรัฐกับจีนจะเดินหน้าไปด้วยดี ภายหลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ได้ทวีตข้อความเมื่อวันเสาร์ว่า การหารือเกี่ยวกับการค้าทางโทรศัพท์ระหว่างตนเองและประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน นั้นมีความคืบหน้าอย่างมาก แม้แหล่งข่าวใกล้ชิดเผยว่า ปธน.ทรัมป์อาจกล่าวเกินจริงไปสักหน่อยเกี่ยวกับความคืบหน้าในการเจรจา เพื่อคลายความกังวลของนักลงทุนในตลาด หลังจากที่ตลาดหุ้นสหรัฐร่วงลงอย่างหนักในช่วงที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน และประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ได้สนทนากันทางโทรศัพท์เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องกันที่จะใช้ความพยายามในการบรรลุข้อตกลงแก้ไขปัญหาข้อพิพาททางการค้าต่อจากที่เจรจากันไว้นอกรอบการประชุม G20 ที่อาร์เจนตินา

สำหรับปี 2561 ถือเป็นปีที่ไม่สู้ดีนักสำหรับตลาดหุ้นสหรัฐ ท่ามกลางปัจจัยไม่แน่นอนต่างๆ ที่ทำให้ตลาดเผชิญกับภาวะการซื้อขายที่ผันผวน ไม่ว่าจะเป็นข้อพิพาทการค้า การขึ้นดอกเบี้ยของเฟด แนวโน้มการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก เป็นต้น

โดยในระหว่างเดือนธ.ค. ดาวโจนส์ร่วงลงไป 9.7%, S&P 500 ร่วง 9.9% และ Nasdaq ดิ่งลง 10.2% ขณะที่ตลอดทั้งปี 2561 ดัชนีดาวโจนส์ลดลง 6.7%, ดัชนี S&P 500 ลดลง 7% และดัชนี Nasdaq ลบ 4.6% ณ ปิดตลาดเมื่อวันศุกร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ