ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: หุ้นยุโรปปิดบวก ขานรับความหวังเจรจาการค้าสหรัฐ-จีน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 1, 2019 08:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดบวกเมื่อคืนนี้ (31 ธ.ค.) หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ เปิดเผยว่า การพูดคุยการค้ากับประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนนั้น มีความคืบหน้าเป็นอย่างมาก ซึ่งจุดประกายความหวังให้กับนักลงทุนว่า สหรัฐและจีนอาจบรรลุข้อตกลงการค้ากันได้

ดัชนี Stoxx Europe 600 เพิ่มขึ้น 0.42% ปิดที่ระดับ 337.65 จุด

ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดวันทำการล่าสุดที่ 4,730.69 จุด เพิ่มขึ้น 51.96 จุด, +1.11% ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดวันทำการล่าสุดที่ 6,728.13 จุด ลดลง 5.84 จุด, -0.09% ส่วนตลาดหุ้นเยอรมนีปิดทำการวันจันทร์ที่ 31 ธ.ค.

ตลาดหุ้นยุโรปได้รับปัจจัยหนุนจากความหวังที่ว่า การเจรจาข้อตลงการค้าอย่างครอบคลุมระหว่างสหรัฐกับจีนจะเดินหน้าไปด้วยดี ภายหลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ได้ทวีตข้อความเมื่อวันเสาร์ว่า การหารือเกี่ยวกับการค้าทางโทรศัพท์ระหว่างตนเองและประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน นั้นมีความคืบหน้าอย่างมาก แม้แหล่งข่าวใกล้ชิดเผยว่า ปธน.ทรัมป์อาจกล่าวเกินจริงไปสักหน่อยเกี่ยวกับความคืบหน้าในการเจรจา เพื่อคลายความกังวลของนักลงทุนในตลาด หลังจากที่ตลาดหุ้นสหรัฐร่วงลงอย่างหนักในช่วงที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน และประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ได้สนทนากันทางโทรศัพท์เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องกันที่จะใช้ความพยายามในการบรรลุข้อตกลงแก้ไขปัญหาข้อพิพาททางการค้าต่อจากที่เจรจากันไว้นอกรอบการประชุม G20 ที่อาร์เจนตินา

หุ้นที่ปรับตัวขึ้นเมื่อคืนนี้ได้แก่ หุ้นโคคาโด กรุ๊ป ซึ่งเป็นผู้ประกอบการซูเปอร์มาร์เก็ตออนไลน์รายใหญ่ของอังกฤษ พุ่งขึ้นกว่า 3% ขณะที่หุ้นไซน์เวิลด์ กรุ๊ป ดีดตัวขึ้นเกือบ 4% และหุ้นฟลอเซีย เอสเอ พุ่งขึ้น 3.9%

ส่วนหุ้นที่ปรับตัวลงได้แก่ หุ้นโอล มิวชวล ร่วงลง 3.2% และหุ้นบริติช อเมริกัน โทแบคโค ดิ่งลง 2.7%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ