ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าปรับตัวลง เหตุวิตกดัชนี PMI การผลิตจีนอ่อนตัว

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 2, 2019 11:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าวันนี้ปรับตัวลง เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวลงของดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของจีน

ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 25,229.88 จุด ลดลง 615.82 จุด, -2.38% ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดภาคเช้าที่ 1,672.34 จุด ลดลง 18.24 จุด, -1.08% ส่วนตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดทำการวันนี้ (2 ม.ค.) เนื่องในวันปีใหม่

ขณะที่นักลงทุนยังระมัดระวังการซื้อขาย และจับตาภาวะชัตดาวน์ของสหรัฐ หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐได้เชิญผู้นำในสภาคองเกรสทั้งจากพรรคเดโมแครตและพรรครีพับลิกันมายังทำเนียบขาวในวันนี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับความปลอดภัยในพื้นที่ชายแดน นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์ยังส่งสัญญาณว่า เขาต้องการ "ทำข้อตกลง" เพื่อยุติภาวะที่หน่วยงานของรัฐบาลต้องปิดทำการชั่วคราวเนื่องจากขาดงบประมาณ หรือภาวะชัตดาวน์

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวนับเป็นสัญญาณแรกที่บ่งบอกถึงความเป็นไปได้ที่ว่า การเจรจาจะสามารถยุติภาวะชัตดาวน์ที่ยืดเยื้อมาถึงวันที่ 11

อย่างไรก็ตาม ทางด้านผู้นำพรรครีพับลิกันไม่ได้เปิดเผยต่อสาธารณชนว่า พวกเขาจะตอบรับคำเชิญดังกล่าวของปธน.ทรัมป์หรือไม่

ข้อมูลเศรษฐกิจที่ได้มีการเปิดเผยแล้วในวันนี้ ได้แก่ ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของจีน ซึ่งมาร์กิตจัดทำร่วมกับไฉซิน อยู่ที่ระดับ 49.7 ในเดือนธ.ค. ลดลงจากเดือนพ.ย. ซึ่งอยู่ที่ระดับ 50.2 โดยดัชนี PMI ภาคการผลิตของจีนขยายตัวต่ำกว่า 50 เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนพ.ค. 2560

ทั้งนี้ ดัชนี PMI ที่เคลื่อนไหวต่ำกว่าระดับ 50 บ่งชี้ว่าภาคการผลิตของจีนอยู่ในภาวะหดตัว ขณะที่ดัชนีที่เคลื่อนไหวเหนือระดับ 50 บ่งชี้ถึงภาวะขยายตัวในภาคการผลิต

กระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมสิงคโปร์เปิดเผยในวันนี้ว่า เศรษฐกิจของสิงคโปร์ชะลอตัวลงในช่วงสิ้นปี หลังได้รับผลกระทบจากสงครามการค้าโลก ขณะที่การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยได้ส่งผลกระทบต่อภาคการส่งออก

ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 4 ปรับตัวขึ้น 1.6% เมื่อเทียบกับไตรมาสที่ผ่านมา ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจจะขยายตัวขึ้น 3.6%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ