ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าอ่อนตัวลง เหตุวิตกเศรษฐกิจหลังแอปเปิลหั่นคาดการณ์รายได้

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 3, 2019 11:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าวันนี้อ่อนตัวลง เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจโลก ภายหลังจากที่แอปเปิล อิงค์ ประกาศปรับลดคาดการณ์รายได้

ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 25,057.76 จุด ลดลง 72.59 จุด, -0.29% ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดภาคเช้าที่ 1,677.74 จุด เพิ่มขึ้น 9.63 จุด, +0.58% ส่วนตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดทำการวันนี้ (3 ม.ค.) เนื่องในวันหยุด

แอปเปิล อิงค์ ประกาศปรับลดคาดการณ์รายได้ประจำไตรมาสแรกของปีการเงินของบริษัทซึ่งสิ้นสุด ณ วันที่ 29 ธ.ค. ที่ผ่านมา จากเดิมที่คาดไว้ในช่วง 8.9-9.3 หมื่นล้านดอลลาร์ ลดลงเหลือ 8.4 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยตัวเลขดังกล่าวอยุ่ในระดับต่ำกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่คาดไว้ว่าแอปเปิลจะมีรายได้อยู่ที่ 9.15 หมื่นล้านดอลลาร์

รายงานดังกล่าวส่งผลให้ราคาหุ้นแอปเปิลดิ่งลงอย่างหนักในการซื้อขายนอกเวลาทำการ และส่งผลกระทบต่อหุ้นบริษัทอื่นๆในกลุ่มเดียวกันด้วย

ส่วนสถานการณ์ชัตดาวน์ของสหรัฐนั้น ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ยังคงยืนยันตัวเลขงบประมาณสร้างกำแพงกั้นชายแดนเม็กซิโกที่วงเงิน 5 พันล้านดอลลาร์ เพียงไม่กี่ชั่วโมงก่อนหน้าการประชุมกับพรรคเดโมแครต หลังจากความขัดแย้งในเรื่องดังกล่าวทำให้หน่วยงานบางส่วนของรัฐบาลสหรัฐต้องปิดทำการเนื่องจากขาดงบประมาณ หรือภาวะชัตดาวน์ ซึ่งได้ล่วงเข้าสู่วันที่ 12 แล้ว

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าจะยอมรับร่างกฎหมายที่บรรจุงบประมาณสำหรับสร้างกำแพงกั้นชายแดนเม็กซิโกวงเงินต่ำกว่า 5 พันล้านดอลลาร์หรือไม่ ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า "แทนที่จะพูดว่าไม่ยอมรับ ผมอยากจะถามกลับว่า เราควรอนุมัติงบต่ำกว่านั้นหรือ มันเป็นตัวเลขที่ไม่มากเลยเมื่อเทียบกับสิ่งที่เรากำลังพูดถึงอยู่ รู้ไหม ผมได้ยินมาว่าเราเสียเงินไปถึง 2.75 แสนล้านดอลลาร์ให้กับการลักลอบเข้าเมืองอย่างผิดกฎหมาย"

สำหรับสถานการณ์ฝั่งจีนล่าสุดที่ถูกจับตา ได้แก่ นักวิเคราะห์จากซิติก ซีเคียวริตี้ ซึ่งเป็นบริษัทหลักทรัพย์รายใหญ่สุดของจีน คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางจีนจะปรับลดสัดส่วนการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ (RRR) ลงในเดือนนี้ และจะปรับปรุงเงื่อนไขการระดมเงินทุนของภาคธนาคาร เนื่องจากสภาพคล่องในระบบการเงินของจีนมีแนวโน้มตึงตัวในช่วงช่วงเทศกาลตรุษจีน

นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์ดังกล่าวคาดว่า ความต้องการเงินสดในประเทศจีนในเดือนม.ค.จะอยู่ที่ระดับ 4.3 ล้านล้านหยวน (ประมาณ 6.25 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) ขณะเดียวกันคาดว่าชาวจีนจะถอนเงินสดจำนวน 1 ล้านล้านหยวนในช่วงวันหยุดตรุษจีน เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการให้อั่งเปาตามประเพณี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ