ดาวโจนส์ทะยานต่อเนื่อง ล่าสุดพุ่งกว่า 700 จุด ขานรับหลากหลายปัจจัยหนุนตลาด

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday January 5, 2019 01:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์พุ่งขึ้นไม่หยุดในวันนี้ โดยล่าสุดทะยานขึ้นมากกว่า 700 จุด หลังจากที่นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย และเฟดพร้อมที่จะเปลี่ยนแปลงแผนการปรับลดงบดุล

นอกจากนี้ ตลาดวอลล์สตรีทยังได้รับปัจจัยหนุนจากการเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานที่แข็งแกร่งเกินคาดของสหรัฐ และการผ่อนคลายความวิตกเกี่ยวกับการทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน รวมทั้งได้ปัจจัยบวกจากการพุ่งขึ้นของหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี

ณ เวลา 00.46 น.ตามเวลาไทย ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์อยู่ที่ 23,427.36 จุด เพิ่มขึ้น 741.14 จุด หรือ 3.27%

นายพาวเวลกล่าวว่า เฟดจะใช้ความอดทนต่อการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

"เฟดไม่ได้กำหนดทิศทางนโยบายล่วงหน้า และขณะที่เราเห็นว่าตัวเลขเงินเฟ้ออยู่ในระดับต่ำ เราก็จะใช้ความอดทนเพื่อดูว่าเศรษฐกิจจะปรับตัวอย่างไร" นายพาวเวลกล่าว

นอกจากนี้ นายพาวเวลยังระบุว่า เฟดจะไม่ลังเลที่จะเปลี่ยนแปลงแผนการปรับลดงบดุล ถ้าหากว่าการดำเนินการดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อตลาดการเงิน

ขณะเดียวกัน นายพาวเวลยืนยันว่า เขาจะไม่ลาออกจากตำแหน่ง ถ้าหากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์เรียกร้องให้เขาลาออก

ทั้งนี้ นายพาวเวลกล่าวในการเสวนาในวันนี้ร่วมกับ 2 อดีตประธานเฟด คือ นางเจเน็ต เยลเลน และนายเบน เบอร์นันเก้ ในการประชุมประจำปีของสมาคมเศรษฐกิจอเมริกันที่รัฐแอตแลนตา

นักลงทุนคาดหวังว่านายพาวเวลจะบ่งชี้การใช้นโยบายการเงินที่ผ่อนคลาย หลังจากที่เขาสร้างความตื่นตระหนกต่อตลาด ด้วยการระบุก่อนหน้านี้ว่า เฟดจะเดินหน้าการปรับลดงบดุล โดยจะปล่อยให้หลักทรัพย์หรือตราสารหนี้ที่เฟดถือครองอยู่ครบกำหนดอายุโดยไม่มีการนำเม็ดเงินไปซื้อหลักทรัพย์ใหม่

ตลาดการเงินมีความกังวลว่าเฟดกำลังดำเนินนโยบายที่ผิดพลาด โดยใช้นโยบายที่เข้มงวดเกินไป ท่ามกลางเศรษฐกิจที่อ่อนแอ

ทั้งนี้ เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 4 ครั้งในปีที่แล้ว และส่งสัญญาณปรับขึ้นอีก 2 ครั้งในปีนี้

อย่างไรก็ดี นักลงทุนคาดการณ์ว่า มีโอกาสไม่ถึง 10% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้

ทางด้านนางลอเรตตา เมสเตอร์ ประธานเฟด สาขาคลีฟแลนด์ กล่าวว่า เฟดควรยุติการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ ถ้าหากอัตราเงินเฟ้อไม่ได้ดีดตัวขึ้น

นางเมสเตอร์กล่าวก่อนหน้านี้ว่า เฟดไม่มีการกำหนดเป้าหมายอัตราดอกเบี้ยไว้ล่วงหน้า แต่จะขึ้นอยู่กับข้อมูลเศรษฐกิจที่เฟดได้รับ

กระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรพุ่งขึ้นเกินคาดในเดือนธ.ค. โดยเพิ่มขึ้น 312,000 ตำแหน่ง ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 10 เดือน โดยสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 177,000 ตำแหน่ง

ส่วนอัตราการว่างงานดีดตัวสู่ระดับ 3.9% สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะทรงตัวที่ระดับ 3.7% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 49 ปี

ขณะเดียวกัน ตัวเลขค่าจ้างรายชั่วโมงโดยเฉลี่ยของแรงงาน เพิ่มขึ้น 11 เซนต์ หรือ 0.4% ในเดือนธ.ค. สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 0.3% หลังจากเพิ่มขึ้น 0.2% ในเดือนพ.ย.

เมื่อเทียบรายปี ตัวเลขค่าจ้างรายชั่วโมงโดยเฉลี่ยของแรงงานพุ่งขึ้น 3.2% จากระดับ 3.1% ในเดือนพ.ย.

ทั้งนี้ ตัวเลขค่าจ้างรายชั่วโมงนับเป็นข้อมูลที่เฟดให้ความสำคัญเพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ภาวะเงินเฟ้อ

กระทรวงแรงงานสหรัฐยังได้ทบทวนปรับเพิ่มตัวเลขการจ้างงานในเดือนพ.ย. โดยปรับเป็นเพิ่มขึ้น 176,000 ตำแหน่ง จากเดิมที่รายงานว่าเพิ่มขึ้น 155,000 ตำแหน่ง และทบทวนปรับเพิ่มตัวเลขจ้างงานในเดือนต.ค. โดยปรับเป็นเพิ่มขึ้น 274,000 ตำแหน่ง จากเดิมที่รายงานว่าเพิ่มขึ้น 237,000 ตำแหน่ง

กระทรวงแรงงานสหรัฐระบุว่าในเดือนธ.ค. ภาคเอกชนมีการจ้างงานเพิ่มขึ้น 301,000 ตำแหน่ง ขณะที่ภาครัฐจ้างงานเพิ่มขึ้น 11,000 ตำแหน่ง

ส่วนตัวเลขอัตราการเข้าสู่ตลาดแรงงานของสหรัฐ ซึ่งแสดงสัดส่วนของกำลังแรงงานต่อจำนวนประชากรทั้งหมด เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 63.1%

เมื่อพิจารณาทั้งปี 2561 สหรัฐมีการจ้างงานนอกภาคเกษตรรวม 2.6 ล้านตำแหน่ง ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2558 และสูงกว่าระดับ 2.2 ล้านตำแหน่งในปี 2560

ทางด้านกระทรวงพาณิชย์จีนออกแถลงการณ์ยืนยันว่า คณะผู้แทนของรัฐบาลสหรัฐจะเดินทางเยือนกรุงปักกิ่งในวันที่ 7-8 ม.ค.เพื่อเจรจาการค้ากับเจ้าหน้าที่ของจีน

การประชุมระหว่างเจ้าหน้าที่ทั้งสองฝ่ายจะเป็นการเจรจาแบบหน้าต่อหน้าเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ได้ตกลงที่จะสงบศึกการค้าชั่วคราวเป็นเวลา 90 วันเมื่อวันที่ 1 ธ.ค.ที่ผ่านมา

แถลงการณ์จากกระทรวงพาณิชย์เปิดเผยว่า นายเจฟฟรีย์ เกอร์ริช รองผู้แทนการค้าสหรัฐ (USTR) จะนำคณะผู้แทนจากสหรัฐเยือนจีนในวันที่ 7-8 ม.ค. โดยรัฐมนตรีช่วยพาณิชย์จากทั้งสองฝ่ายได้สนทนาทางโทรศัพท์เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา และจะมีการหารือเกี่ยวกับความพยายามในการบรรลุข้อตกลงเพื่อแก้ไขปัญหาข้อพิพาททางการค้า ต่อจากที่เจรจากันไว้นอกรอบการประชุม G20 ที่อาร์เจนตินา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ