ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าปรับตัวขึ้น หลังเฟดส่งสัญญาณชะลอขึ้นดบ., ขานรับเจรจาการค้าจีน-สหรัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 7, 2019 11:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าวันนี้ปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากได้รับปัจจัยสนับสนุนจากดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ปิดพุ่งขึ้นกว่า 700 จุดเมื่อวันศุกร์ หลังจากที่นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ประกอบกับนักลงทุนมีความหวังที่ว่าการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐกับจีนจะมีความคืบหน้า

ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดภาคเช้าที่ 20,113.37 จุด เพิ่มขึ้น 551.41 จุด, +2.82% ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 25,798.31 จุด เพิ่มขึ้น 172.28 จุด, +0.67% ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดภาคเช้าที่ 1,680.37 จุด เพิ่มขึ้น 10.59 จุด, +0.63%

ทั่วโลกต่างจับตาการเจรจาการค้าระหว่างเจ้าหน้าที่สหรัฐและจีนซึ่งจะเปิดฉากขึ้นในวันนี้ที่กรุงปักกิ่ง โดยเจ้าหน้าที่ทั้งสองฝ่ายต่างก็ส่งสัญญาณถึงความพร้อมในการเจรจาเพื่อคลี่คลายข้อพิพาทด้านการค้า ขณะที่สื่อต่างประเทศรายงานว่า การเจรจาครั้งนี้เป็นเพียงการเจรจาของเจ้าหน้าที่ระดับกลาง ซึ่งอาจไม่ปรากฏให้เห็นความคืบหน้ามากนัก ส่วนการเจรจาของเจ้าหน้าที่ระดับสูงนั้นคาดว่าจะมีขึ้นในปลายเดือนนี้

รายงานข่าวระบุว่า การเจรจาวันนี้มีหลายประเด็นน่าจับตาที่อาจถูกนำมาพูดถึง ไม่ว่าจะในเรื่องทรัพย์สินทางปัญญา ข้อกล่าวหาที่ว่าบริษัทหัวเว่ยมีการจารกรรมข้อมูล ยุทธศาสตร์ของจีนในการเป็นผู้นำภาคการผลิตขั้นสูงที่สหรัฐมองว่าไม่เป็นธรรม ข้อตกลงด้านพลังงาน ข้อตกลงเรื่องการนำเข้าสินค้าเกษตรและยานยนต์จากสหรัฐ และการยกระดับสิทธิในการเข้าถึงของธนาคารต่างชาติในจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ