ดาวโจนส์ฟิวเจอร์บวก บ่งชี้วอลล์สตรีทดีดตัวคืนนี้ ต่อเนื่องจากวันศุกร์

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 7, 2019 20:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ปรับตัวขึ้นในวันนี้ บ่งชี้ว่าตลาดหุ้นวอลล์สตรีทจะยังคงดีดตัวขึ้นในคืนนี้ ต่อเนื่องจากที่ทะยานขึ้นในวันศุกร์ ขานรับการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนในสัปดาห์นี้

ณ เวลา 20.34 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์บวก 36 จุด หรือ 0.15% สู่ระดับ 23,431 จุด

ดัชนีดาวโจนส์พุ่งขึ้นกว่า 700 จุดในวันศุกร์ หลังจากที่นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย และเฟดพร้อมที่จะเปลี่ยนแปลงแผนการปรับลดงบดุล นอกจากนี้ ตลาดวอลล์สตรีทยังได้รับปัจจัยหนุนจากการเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานที่แข็งแกร่งเกินคาดของสหรัฐ และการผ่อนคลายความวิตกเกี่ยวกับการทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน รวมทั้งได้ปัจจัยบวกจากการพุ่งขึ้นของหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี

นายวิลเบอร์ รอสส์ รมว.พาณิชย์สหรัฐ กล่าวในวันนี้ว่า การที่สหรัฐเรียกเก็บภาษีต่อสินค้านำเข้าจากจีน กำลังส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจจีน และบั่นทอนความสามารถของทางการจีนในการสร้างงานเพื่อหลีกเลี่ยงความไม่สงบทางสังคม

คำกล่าวของนายรอสส์มีขึ้น ขณะที่เจ้าหน้าที่สหรัฐและจีนกำลังเจรจาการค้าในวันนี้ในความพยายามยุติการทำสงครามการค้าระหว่างกัน

กระทรวงพาณิชย์จีนแถลงในวันนี้ว่า จีนและสหรัฐได้แสดงความกระตือรือร้นที่จะทำงานร่วมกัน และจีนก็พร้อมที่จะแก้ไขความขัดแย้งทางการค้ากับสหรัฐ บนพื้นฐานของความเท่าเทียมกัน

ทางด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กล่าวว่า ความอ่อนแอของเศรษฐกิจจีนได้กระตุ้นให้ทางการจีนมีความต้องการยุติสงครามการค้ากับสหรัฐ

"ผมคิดว่าจีนต้องการให้เรื่องจบลง เนื่องจากเศรษฐกิจกำลังย่ำแย่" ปธน.ทรัมป์กล่าวกับผู้สื่อข่าว

ทั้งนี้ คณะผู้แทนของรัฐบาลสหรัฐได้เดินทางเยือนกรุงปักกิ่งในสัปดาห์นี้เพื่อเจรจาการค้ากับเจ้าหน้าที่ของจีน

การประชุมระหว่างเจ้าหน้าที่ทั้งสองฝ่ายจะเป็นการเจรจาแบบหน้าต่อหน้าเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ได้ตกลงที่จะสงบศึกการค้าชั่วคราวเป็นเวลา 90 วันเมื่อวันที่ 1 ธ.ค.ที่ผ่านมา

นายเจฟฟรีย์ เกอร์ริช รองผู้แทนการค้าสหรัฐ (USTR) เป็นผู้นำคณะผู้แทนจากสหรัฐในการเจรจาการค้ากับจีนในวันที่ 7-8 ม.ค. โดยทั้งสองฝ่ายจะหารือเกี่ยวกับความพยายามในการบรรลุข้อตกลงเพื่อแก้ไขปัญหาข้อพิพาททางการค้า ต่อจากที่เจรจากันไว้นอกรอบการประชุม G20 ที่อาร์เจนตินา

ทางด้านนายโจเซฟ ไซเดิล นักวิเคราะห์จากแบล็ค สโตน กรุ๊ป แสดงความเชื่อมั่นว่า ตลาดหุ้นวอลล์สตรีทจะดีดตัวขึ้นในปีนี้ และแนะนำนักลงทุนให้เข้าช้อนซื้อหุ้นในตลาด

"นี่เป็นโอกาสในการเข้าซื้อหุ้น โดยเราคาดว่าดัชนี S&P 500 จะพุ่งขึ้น 15% ในปีนี้ โดยเศรษฐกิจจะไม่เข้าสู่ภาวะถดถอย" เขากล่าว

นายไซเดิลยังระบุว่า ราคาน้ำมันได้แตะจุดต่ำสุดแล้ว และตลาดจะไม่ปรับตัวซบเซาอย่างที่นักลงทุนคาดการณ์ไว้

นอกจากนี้ นายไซเดิลยังคาดว่าการทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีนจะยุติลงในที่สุด โดยทั้งสองฝ่ายจะทำข้อตกลงการค้าในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ เนื่องจากทั้งจีนและสหรัฐต่างมีแรงจูงใจที่จะยุติความขัดแย้งทางการค้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ