ดาวโจนส์พุ่งกว่า 100 จุด ขานรับคาดการณ์สหรัฐ-จีนเจรจาการค้าคืบหน้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 8, 2019 22:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์พุ่งขึ้นกว่า 100 จุดในวันนี้ ขานรับคาดการณ์ที่ว่า การเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนกำลังประสบความคืบหน้า

ณ เวลา 22.37 น.ตามเวลาไทย ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์อยู่ที่ 23,640.72 จุด เพิ่มขึ้น 109.37 จุด หรือ 0.46%

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ทวีตข้อความในวันนี้ ระบุว่า การเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนกำลังดำเนินไปเป็นอย่างดี

ทางด้านนายวิลเบอร์ รอสส์ รมว.พาณิชย์สหรัฐ กล่าวว่า เขาคาดว่าสหรัฐและจีนจะสามารถบรรลุข้อตกลงการค้า ซึ่งเป็นข้อตกลงที่จะแก้ไขความขัดแย้งทุกอย่าง

คำกล่าวของนายรอสส์มีขึ้น ขณะที่เจ้าหน้าที่สหรัฐและจีนกำลังเจรจาการค้าในวันนี้เป็นวันที่ 2 ในความพยายามยุติการทำสงครามการค้าระหว่างกัน

นายเจฟฟรีย์ เกอร์ริช รองผู้แทนการค้าสหรัฐ (USTR) เป็นผู้นำคณะผู้แทนจากสหรัฐในการเจรจาการค้ากับจีนในวันที่ 7-8 ม.ค. โดยทั้งสองฝ่ายจะหารือเกี่ยวกับความพยายามในการบรรลุข้อตกลงเพื่อแก้ไขปัญหาข้อพิพาททางการค้า ต่อจากที่เจรจากันไว้นอกรอบการประชุม G20 ที่อาร์เจนตินา

กระทรวงพาณิชย์จีนแถลงว่า จีนและสหรัฐได้แสดงความกระตือรือร้นที่จะทำงานร่วมกัน และจีนก็พร้อมที่จะแก้ไขความขัดแย้งทางการค้ากับสหรัฐ บนพื้นฐานของความเท่าเทียมกัน

ส่วนกระทรวงการต่างประเทศจีนระบุว่า จีนมีความเชื่อมั่นที่จะทำงานร่วมกับสหรัฐเพื่อให้มีการบรรลุข้อตกลงการค้าก่อนเส้นตายในเดือนมี.ค.

ขณะเดียวกัน ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เตรียมแถลงต่อชาวอเมริกันทั่วประเทศในวันนี้ เพื่อชี้แจงเกี่ยวกับความขัดแย้งระหว่างรัฐบาลและสภาคองเกรสในการสร้างกำแพงกั้นชายแดนทางตอนใต้ของประเทศ ซึ่งได้ส่งผลกระทบต่อการอนุมัติงบประมาณสำหรับหน่วยงานรัฐบาล จนทำให้ต้องปิดการดำเนินงานหลายแห่ง (ชัตดาวน์)

ทั้งนี้ ภาวะชัตดาวน์ในสหรัฐได้เริ่มขึ้นตั้งแต่ช่วงพ้นเที่ยงคืนวันศุกร์ที่ 21 ธ.ค.2561 ตามเวลาสหรัฐ หรือตรงกับช่วงเที่ยงวันเสาร์ที่ 22 ธ.ค. 2561 ตามเวลาไทย และยืดเยื้อมาจนถึงขณะนี้ หลังจากสภาคองเกรสไม่อนุมัติร่างกฎหมายที่บรรจุงบประมาณสำหรับสร้างกำแพงกั้นชายแดนเม็กซิโกวงเงินกว่า 5 พันล้านดอลลาร์ ขณะที่ปธน.ทรัมป์ก็ได้ปฏิเสธที่จะลงนามในร่างกฎหมายงบประมาณที่ไม่รวมงบประมาณในการสร้างกำแพงกั้นชายแดนเม็กซิโกเช่นกัน

การกล่าวแถลงการณ์ในครั้งนี้ จะมีการถ่ายทอดสดผ่านทางเครือข่ายสถานีโทรทัศน์เอบีซี, ซีบีเอส, ซีเอ็นเอ็น, ฟ็อกซ์ บิสซิเนส เน็ตเวิร์ค, เอ็มเอสเอ็นบีซี และเอ็นบีซี ในคืนนี้เวลา 21.00 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือพรุ่งนี้เช้าเวลา 09.00 น.ตามเวลาไทย

การแถลงครั้งนี้จะเกิดขึ้นในขณะที่การปิดหน่วยงานของรัฐบาลสหรัฐล่วงเข้าสู่วันที่ 17 เนื่องจากทำเนียบขาวและแกนนำพรรคเดโมแครตในสภาคองเกรสยังไม่สามารถตกลงกันได้ในประเด็นการจัดสรรงบประมาณสร้างกำแพงกั้นชายแดนเม็กซิโกวงเงินกว่า 5 พันล้านดอลลาร์

ปธน.ทรัมป์จะแถลงเรื่องดังกล่าวที่ห้องทำงานรูปไข่ในทำเนียบขาว ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่เขาจะทำการแถลงข่าวจากห้องทำงานดังกล่าว

แหล่งข่าวระบุว่า บริษัทเซียร์ส โฮลดิ้งส์ ซึ่งเป็นห้างสรรพสินค้ารายใหญ่ของสหรัฐ และเป็นเจ้าของห้างเซียร์ส และเคมาร์ท ได้ปฏิเสธข้อเสนอของนายเอ็ดดี้ แลมเพิร์ท ซึ่งเป็นประธานบริษัท ในความพยายามที่จะกอบกู้สถานะทางการเงินของบริษัท

ก่อนหน้านี้ เซียร์สได้ยื่นคำร้องต่อศาลเพื่อขอการพิทักษ์ทรัพย์ตามกฎหมายล้มละลายในวันที่ 15 ต.ค.ปีที่แล้ว

ข่าวการล้มละลายของเซียร์สมีขึ้น หลังจากที่ก่อนหน้านี้บริษัทได้ประกาศปิดสาขาจำนวนหลายร้อยแห่งในสหรัฐ หลังประสบปัญหายอดขายดิ่งลงอย่างต่อเนื่อง

มีการคาดการณ์กันว่า เซียร์สจะแถลงอย่างเป็นทางการในวันนี้ เกี่ยวกับการล้มละลาย และแผนการขายทอดกิจการ พร้อมกับการชำระบัญชีเพื่อนำเงินมาชำระหนี้บริษัท

ทั้งนี้ นายแลมเพิร์ทเสนอเงิน 4.4 พันล้านดอลลาร์เพื่อซื้อกิจการเซียร์สให้รอดพ้นจากการล้มละลาย ผ่านทางกองทุนเฮดจ์ฟันด์ ESL Investments ของเขา

อย่างไรก็ดี คณะกรรมการที่ปรึกษาของเซียร์สมีมติปฏิเสธข้อเสนอดังกล่าว โดยมองว่ายังคงไม่เพียงพอที่จะกอบกู้กิจการบริษัท โดยเฉพาะการจ่ายค่าธรรมเนียม และค่าใช้จ่ายที่เซียร์สยังคงติดค้างต่อบรรดาซัพพลายเออร์

การล้มละลายของเซียร์สมีขึ้น หลังจากบริษัทได้ดำเนินธุรกิจค้าปลีกมานานถึง 126 ปี โดยขณะนี้มีพนักงานมากกว่า 5 หมื่นคน

ทั้งนี้ บริษัทเซียร์ส โรบัค แอนด์ โค มีการก่อตั้งขึ้นในปี 1893 และครั้งหนึ่งเคยเป็นห้างค้าปลีกรายใหญ่ที่สุดของสหรัฐ แต่บริษัทก็ต้องพ่ายแพ้ต่อธุรกิจออนไลน์ หลังเผชิญคู่แข่งสำคัญคือบริษัทอเมซอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ