ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กดาวโจนส์ปิดพุ่ง 256.10 จุดรับความหวังเจรจาการค้าสหรัฐ-จีน,หุ้นเทคโนฯ-อุตสาหกรรมดีดแรง

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 9, 2019 06:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นติดต่อกัน 3 วันทำการเมื่อคืนนี้ (8 ม.ค.) ขานรับความหวังที่ว่าการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนจะมีความคืบหน้าด้วยดี ซึ่งสัญญาณบวกดังกล่าวได้ช่วยหนุนหุ้นกลุ่มอุตสาหกรรมและกลุ่มเทคโนโลยีดีดตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งหุ้นเฟซบุ๊กที่พุ่งขึ้นกว่า 3% หลังจากเจพีมอร์แกนจัดอันดับให้หุ้นเฟซบุ๊กเป็นหนึ่งในหุ้นที่น่าลงทุนในปี 2562

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 23,787.45 จุด พุ่งขึ้น 256.10 จุด หรือ +1.09% ขณะที่ดัชนี Nasdaq ปิดที่ 6,897.00 จุด เพิ่มขึ้น 73.53 จุด หรือ +1.08% และดัชนี S&P500 ปิดที่ 2,574.41 จุด เพิ่มขึ้น 24.72 จุด หรือ +0.97%

ดัชนีดาวโจนส์ปิดในแดนบวกอย่างต่อเนื่อง หลังจากการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนส่งสัญญาณคืบหน้า โดยประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้ทวีตข้อความเมื่อวานนี้ว่า การเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนกำลังดำเนินไปเป็นอย่างดี ขณะที่นายวิลเบอร์ รอสส์ รมว.พาณิชย์สหรัฐ ได้แสดงความเชื่อมั่นว่า สหรัฐและจีนจะสามารถบรรลุข้อตกลงการค้า ซึ่งเป็นข้อตกลงที่จะแก้ไขความขัดแย้งทุกอย่าง

นายสตีเวน วินเบิร์ก เจ้าหน้าที่กระทรวงพลังงานสหรัฐ ได้ยืนยันกับสื่อมวลชนว่า การเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนที่กรุงปักกิ่งจะยังคงดำเนินต่อไปในวันนี้ จากเดิมที่มีกำหนดเสร็จสิ้นเมื่อวานนี้ พร้อมระบุว่า การเจรจาของทั้งฝ่ายดำเนินไปด้วยดี

คำยืนยันของนายวินเบิร์กมีขึ้นหลังจากสื่อต่างประเทศหลายสำนักรายงานข่าวว่า การเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนจะยังคงดำเนินต่อไปในวันนี้ จากเดิมที่มีกำหนดเสร็จสิ้นเมื่อวานนี้ พร้อมระบุว่า ทั้งสองฝ่ายสามารถลดช่องว่างบางส่วนของความคิดเห็นที่แตกต่างกัน โดยการเจรจามีความคืบหน้าจากการที่จีนเห็นพ้องที่จะเพิ่มการซื้อสินค้าและบริการจากสหรัฐ

หุ้นกลุ่มอุตสาหกรรมซึ่งมีความอ่อนไหวต่อประเด็นการค้าระหว่างประเทศนั้น ดีดตัวขึ้นเมื่อคืนนี้ โดยหุ้นโบอิ้ง พุ่งขึ้น 3.8% หุ้นแคทเธอร์พิลลาร์ เพิ่มขึ้น 1.2% หุ้น 3M เพิ่มขึ้น 0.4% หุ้นเอเมอร์สัน อิเล็กทริก เพิ่มขึ้น 0.8% ส่วนดัชนีหุ้นกลุ่มอุตสาหกรรมพุ่งขึ้น 1.41%

หุ้นกลุ่มเทคโนโลยีปรับตัวขึ้น นำโดยหุ้นเฟซบุ๊ก พุ่งขึ้น 3.2% หลังจากนักวิเคราะห์ของเจพีมอร์แกนจัดอันดับให้หุ้นเฟซบุ๊กเป็นหนึ่งในหุ้นที่น่าลงทุนในปี 2562 ขณะที่หุ้นแอปเปิล ดีดตัวขึ้น 1.9% หุ้นอเมซอนดอทคอม เพิ่มขึ้น 1.6% หุ้นอัลฟาเบท ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของกูเกิล เพิ่มขึ้น 0.8% หุ้นเน็ตฟลิกซ์ ปรับตัวขึ้น 1.5% หุ้นไมโครซอฟท์ เพิ่มขึ้น 0.7% หุ้นอินเทล เพิ่มขึ้น 0.6% และหุ้นซิสโก ซิสเต็มส์ เพิ่มขึ้น 0.8%

รายงานระบุว่า การที่หุ้นอเมซอนดอทคอมปิดตลาดพุ่งขึ้น 1.6% เมื่อคืนนี้ ส่งผลให้มูลค่าตลาดของอเมซอนทะยานขึ้นแตะระดับ 8.10 แสนล้านดอลลาร์ และยังคงรั้งตำแหน่งบริษัทจดทะเบียนของสหรัฐที่มีมูลค่าตลาดสูงสุด

หุ้นยูเนียน แปซิฟิก ซึ่งเป็นบริษัทก่อสร้างถนนรายใหญ่สุดของสหรัฐ ทะยานขึ้น 8.7% หลังจากบริษัทประกาศแต่งตั้งนายจิม เวนา ให้ดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ

หุ้นเซียร์ส โฮลดิ้งส์ ซึ่งเป็นห้างสรรพสินค้ารายใหญ่ของสหรัฐ และเป็นเจ้าของห้างเซียร์ส และเคมาร์ท ปิดตลาดทะยานขึ้น 27% หลังจากหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัลรายงานว่า เซียร์ส โฮลดิ้งส์ อาจจะสามารถหลีกเลี่ยงวิกฤตการณ์ทางการเงิน ด้วยการยอมรับแผนเสนอซื้อกิจการมูลค่า 4.4 พันล้านดอลลาร์ จากนายเอ็ดดี้ แลมเพิร์ท ซึ่งเป็นประธานบริษัท ในความพยายามที่จะกอบกู้สถานะทางการเงินของบริษัท

หุ้นพรอคเตอร์ แอนด์ แกมเบิล (P&G) ร่วงลง 7.3% หลังจากเอสแอนด์พี โกลบอล เรทติ้งส์ ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือของ P&G

ทางการสหรัฐได้เลื่อนการเปิดเผยข้อมูลหลายรายการในสัปดาห์นี้ เนื่องจากผลกระทบของภาวะชัตดาวน์ ส่วนข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐที่มีกำหนดเปิดเผยในสัปดาห์นี้ ได้แก่ จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และอัตราเงินเฟ้อเดือนธ.ค.

นักลงทุนยังคงติดตามสถานการณ์ที่หน่วยงานของรัฐบาลสหรัฐถูกปิดทำการเนื่องจากขาดงบประมาณ หรือชัตดาวน์ ซึ่งล่วงเข้าสู่วันที่ 18 โดยประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เตรียมแถลงต่อชาวอเมริกันทั่วประเทศในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาไทย เพื่อชี้แจงเกี่ยวกับความขัดแย้งระหว่างรัฐบาลและสภาคองเกรสในกรณีการสร้างกำแพงกั้นชายแดนทางตอนใต้ของประเทศ ซึ่งได้ส่งผลกระทบต่อการอนุมัติงบประมาณสำหรับหน่วยงานรัฐบาล จนทำให้หน่วยงานหลายแห่งต้องปิดการดำเนินงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ