ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าทั้งแดนบวกและลบ นลท.ระวังการซื้อขายหลังเงินเฟ้อจีนชะลอตัว-เจรจาการค้าปิดฉาก

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 10, 2019 11:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าวันนี้ทั้งในแดนบวกและลบ ขณะที่นักลงทุนซึมซับผลการเจรจาการค้าระหว่างผู้แทนจีนและสหรัฐระมัดระวังการซื้อขาย นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับปัจจัยลบจากเงินเฟ้อของจีนที่ขยายตัวในอัตราที่ชะลอตัวลง ซึ่งถือเป็นอีกสัญญาณที่บ่งชี้ถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นจากสงครามการค้าระหว่างจีนและสหรัฐ

ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดภาคเช้าที่ 20,141.93 จุด ลดลง 285.13 จุด, -1.40% ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 26,559.48 จุด เพิ่มขึ้น 97.16 จุด, +0.37% ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดภาคเช้าที่ 1,676.59 จุด เพิ่มขึ้น 8.76 จุด, +0.53%

สหรัฐและจีนปิดฉากการเจรจาการค้าแล้วเมื่อวานนี้ หลังจากที่ได้หารือติดต่อกันเป็นเวลาถึง 3 วันที่กรุงปักกิ่งของจีน จากเดิมที่มีกำหนดเพียงแค่ 2 วัน โดยสำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐ (USTR) เปิดเผยว่า จีนได้ให้คำมั่นสัญญาที่จะซื้อสินค้าจำนวนมากจากสหรัฐ ทั้งในด้านการเกษตร พลังงาน รวมทั้งสินค้าในภาคการผลิตและบริการ ซึ่งทาง USTR จะหามาตรการเพื่อทำให้มั่นใจว่า จีนจะดำเนินการตามที่ให้สัญญาไว้จริง

USTR ออกแถลงการณ์ระบุว่า ในการเจรจาการค้ากับจีนที่เพิ่งสิ้นสุดลง สหรัฐสามารถสร้างความสัมพันธ์ทางการค้าที่เป็นธรรม และได้รับประโยชน์ทั้ง 2 ฝ่ายกับจีน

ข้อมูลเศรษฐกิจที่ได้มีการเปิดเผยในวันนี้ ได้แก่ ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของจีน ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญ ขยายตัว 1.9% ในเดือนธ.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งชะลอตัวลงจากเดือนพ.ย.ที่มีการขยายตัว 2.2%

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดต้นทุนสินค้าที่หน้าประตูโรงงาน ขยายตัว 0.9% ในเดือนธ.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งชะลอตัวลงอย่างมากเมื่อเทียบกับเดือนพ.ย.ที่มีการขยายตัวอย่างแข็งแกร่งถึง 2.7%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ