ดาวโจนส์ดีดตัวกว่า 150 จุด คาดหวังเจรจาการค้าสหรัฐ-จีนคืบหน้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 9, 2019 22:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ดีดตัวกว่า 150 จุดในวันนี้ ขณะที่นักลงทุนคาดหวังว่าการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนจะประสบความคืบหน้า

ณ เวลา 22.00 น.ตามเวลาไทย ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์อยู่ที่ 23,949.65 จุด เพิ่มขึ้น 162.20 จุด หรือ 0.68%

ทั้งนี้ การเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนได้เสร็จสิ้นในวันนี้แล้ว จากเดิมที่มีกำหนดสิ้นสุดลงเมื่อวานนี้

นายเท็ด แมคคินนีย์ รมช.เกษตรฝ่ายกิจการการค้าและเกษตรต่างประเทศของสหรัฐ กล่าวว่า การเจรจาดำเนินไปด้วยดี และเป็นประโยชน์ต่อสหรัฐ

หุ้นแคทเธอร์ พิลลาร์พุ่งขึ้นกว่า 1% ในการซื้อขายช่วงแรก โดยหุ้นของบริษัทดังกล่าวถือเป็นตัวชี้วัดสภาวะการค้าของสหรัฐ เนื่องจากมีการลงทุนจำนวนมากในต่างประเทศ

ขณะเดียวกัน นักลงทุนจับตาปัจจัยการเมืองสหรัฐ ขณะที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์เตรียมเดินทางเยือนชายแดนทางใต้ของสหรัฐที่ติดกับเม็กซิโกในวันพรุ่งนี้ หลังจากที่เขากล่าวแถลงการณ์ต่อชาวสหรัฐทั่วประเทศในวันนี้เพื่อชี้แจงเหตุผลที่ชาวอเมริกันควรสนับสนุนการสร้างกำแพงกั้นชายแดนเม็กซิโก

ก่อนหน้านี้ มีการคาดการณ์กันว่า ปธน.ทรัมป์จะประกาศภาวะฉุกเฉินแห่งชาติในการแถลงต่อชาวอเมริกันในวันนี้ เพื่อให้เขามีอำนาจออกกฎหมายพิเศษโดยไม่ต้องขอการอนุมัติจากสภาคองเกรสสำหรับการสร้างกำแพงโดยใช้งบประมาณที่มีการจัดสรรไว้แล้วสำหรับกองทัพ

อย่างไรก็ดี ปธน.ทรัมป์หลีกเลี่ยงที่จะประกาศภาวะฉุกเฉินในวันนี้ แต่แหล่งข่าวระบุว่าเขายังคงไม่ละความพยายามที่จะใช้แนวทางดังกล่าว หากการเจรจากับสภาคองเกรสไม่ประสบความสำเร็จ

การที่ทำเนียบขาวและแกนนำพรรคเดโมแครตในสภาคองเกรสยังคงไม่สามารถตกลงกันได้ในประเด็นการจัดสรรงบประมาณสร้างกำแพงกั้นชายแดนเม็กซิโกวงเงินกว่า 5 พันล้านดอลลาร์ ได้ส่งผลให้การปิดหน่วยงานของรัฐบาลสหรัฐ (ชัตดาวน์) ได้ล่วงเข้าสู่วันที่ 19

บริษัทฟิทช์ เรทติ้งส์ ซึ่งเป็นบริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ เตือนว่า สหรัฐอาจถูกปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือจากระดับ Aaa ในปีนี้ โดยปัญหาชัตดาวน์อาจส่งผลกระทบต่อเพดานหนี้ของประเทศ

ขณะนี้ การปิดหน่วยงานของรัฐบาลสหรัฐได้ล่วงเข้าสู่วันที่ 19 เนื่องจากทำเนียบขาวและแกนนำพรรคเดโมแครตในสภาคองเกรสยังคงไม่สามารถตกลงกันได้ในประเด็นการจัดสรรงบประมาณสร้างกำแพงกั้นชายแดนเม็กซิโกวงเงินกว่า 5 พันล้านดอลลาร์

"หากภาวะชัตดาวน์ยังคงดำเนินไปจนถึงวันที่ 1 มี.ค. และส่งผลให้เพดานหนี้กลายเป็นปัญหาในอีกหลายเดือนต่อมา เราอาจจำเป็นต้องเริ่มคิดกันถึงกรอบนโยบาย และการที่รัฐบาลอาจไม่สามารถผลักดันงบประมาณผ่านรัฐสภา และดูว่าสิ่งเหล่านี้จะสอดคล้องกับอันดับเครดิตที่ Aaa หรือไม่" นายเจมส์ แมคคอร์แมค หัวหน้าฝ่ายจัดอันดับความน่าเชื่อถือของฟิทช์ กล่าว

นอกจากนี้ ตลาดยังจับตาการกล่าวสุนทรพจน์ของเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) หลายรายในวันนี้ เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ภาวะเศรษฐกิจ และอัตราเงินเฟ้อ รวมทั้งทิศทางอัตราดอกเบี้ยสหรัฐในปีนี้ หลังจากที่นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด ส่งสัญญาณชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยก่อนหน้านี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ