ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าอ่อนตัวลง เหตุวิตกเศรษฐกิจสหรัฐ-เจรจาการค้าจีนและสหรัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday February 15, 2019 11:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าวันนี้อ่อนตัวลง เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจสหรัฐที่ส่งสัญญาณการขยายตัวที่ชะลอตัวลง รวมทั้งความกังวลเกี่ยวกับการเจรจาการค้าระหว่างจีนและสหรัฐที่มีความคืบหน้าเพียงเล็กน้อย

ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 27,964.43 จุด ลดลง 467.62 จุด, -1.64% ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดภาคเช้าที่ 20,886.27 จุด ลดลง 253.44 จุด, -1.20% ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดภาคเช้าที่ 1,689.27 จุด เพิ่มขึ้น 0.21 จุด, +0.01%

สื่อต่างประเทศ ซึ่งรวมถึงสำนักข่าวบลูมเบิร์กและวอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า การเจรจาการค้ารอบใหม่ระหว่างสหรัฐกับจีนมีความคืบหน้าเพียงเล็กน้อย โดยทั้งสองฝ่ายยังไม่สามารถตกลงกันได้ในประเด็นที่สหรัฐเรียกร้องให้ทางการจีนปฏิรูปโครงสร้างเศรษฐกิจ แม้คณะผู้แทนเจรจาของทั้งสองประเทศต่างก็พยายามหาทางที่จะบรรลุข้อตกลงให้ทันก่อนกำหนดเส้นตายในวันที่ 1 มี.ค.ก็ตาม

รายงานข่าวระบุว่า จีนพยายามทำให้สหรัฐพอใจด้วยการนำเข้าสินค้าจากสหรัฐมากขึ้น แต่สหรัฐต้องการให้จีนเปลี่ยนแปลงแนวทางการดำเนินนโยบายทางการค้าและเศรษฐกิจ ซึ่งประเด็นดังกล่าวจีนไม่ได้หยิบยกขึ้นมาพูดคุยในการเจรจาครั้งนี้

ข้อมูลเศรษฐกิจที่ได้มีการเปิดเผยแล้วในวันนี้ ได้แก่ ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญ ขยายตัว 1.7% ในเดือนม.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งชะลอตัวลงจากเดือนธ.ค. ที่มีการขยายตัว 1.9%

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) เปิดเผยในวันนี้ว่า ราคาอาหารปรับตัวขึ้น 1.9% ในเดือนม.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งลดลง 0.6% จากเดือนธ.ค. ขณะที่ราคาสินค้านอกหมวดอาหาร เพิ่มขึ้น 1.7% ซึ่งขยายตัวในระดับเดียวกับเดือนธ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ