ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าอ่อนตัวลง เหตุวิตก Brexit หลังรัฐสภาอังกฤษคว่ำข้อตกลง

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 13, 2019 11:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าวันนี้อ่อนตัวลง เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับการลงมติเรื่องข้อตกลงเกี่ยวกับการถอนตัวของอังกฤษจากสหภาพยุโรป (Brexit)

ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดภาคเช้าที่ 21,199.78 จุด ลดลง 303.91 จุด, -1.41% ชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดภาคเช้าที่ 1,675.66 จุด เพิ่มขึ้น 4.38 จุด, +0.26%

สมาชิกสภาสามัญชนของอังกฤษลงมติด้วยคะแนนเสียง 391-242 เสียงคว่ำข้อตกลงว่าด้วยการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ที่นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ทำไว้กับผู้นำสหภาพยุโรป (EU) เมื่อวานนี้

ทั้งนี้ รัฐสภาอังกฤษยังคงปฏิเสธข้อตกลง Brexit แม้ว่าเมื่อวานนี้ นางเมย์ได้รับความเห็นชอบจากผู้นำ EU ให้ทำการเปลี่ยนแปลงข้อตกลง Brexit โดยมีผลผูกพันทางกฏหมาย ซึ่งรวมถึงนโยบาย backstop ซึ่งเป็นนโยบายในการรับประกันว่า จะไม่มีการกลับไปใช้มาตรการควบคุมชายแดนอย่างเข้มงวดระหว่างไอร์แลนด์เหนือ ซึ่งเป็นดินแดนส่วนหนึ่งของสหราชอาณาจักร และสาธารณรัฐไอร์แลนด์ ซึ่งเป็นรัฐสมาชิกของสหภาพยุโรป

ข้อมูลเศรษฐกิจที่ได้มีการเปิดเผยในวันนี้ ได้แก่ ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรพื้นฐานซึ่งไม่รวมเครื่องจักรสำหรับอุตสาหกรรมต่อเรือและสาธารณูปโภคของญี่ปุ่น ปรับตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3 ในเดือนม.ค. นับเป็นการส่งสัญญาณว่าบริษัทต่างๆของญี่ปุ่นต้องการลดการใช้จ่ายในช่วงเวลาที่ต้องเผชิญกับภาวะชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน

รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรซึ่งเป็นมาตรวัดการใช้จ่ายด้านทุนของภาคเอกชน ร่วงลง 5.4% ในเดือนม.ค. แตะที่ระดับ 8.223 แสนล้านเยน (ประมาณ 7.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) จากเดือนก่อนหน้า โดยยอดสั่งซื้อเดือนม.ค.ร่วงลงหนักสุดนับตั้งแต่เดือนก.ย.ปีที่แล้ว

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อในระดับค้าส่ง ปรับตัวขึ้น 0.8% ในเดือนก.พ. เมื่อเทียบเป็นรายปี เนื่องจากภาคธุรกิจคลายกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจ อันเนื่องมาจากการคาดการณ์ที่ว่า สหรัฐและจีนใกล้จะยุติข้อพิพาททางการค้า

ส่วนดัชนี PPI ซึ่งเป็นดัชนีราคาสินค้าที่มีการซื้อขายระหว่างบริษัทนั้น ปรับตัวเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 26 ในเดือนก.พ. หลังจากที่เพิ่มขึ้น 0.6% ในเดือนม.ค.

สำนักงานสถิติแห่งชาติเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า อัตราว่างงานเดือนก.พ.เพิ่มขึ้นแตะระดับ 4.7% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2560 แม้ตัวเลขการจ้างงานจะเพิ่มขึ้นก็ตาม โดยข้อมูลดังกล่าวนับเป็นสัญญาณล่าสุดที่บ่งชี้ถึงการชะลอตัวของเศรษฐกิจเกาหลีใต้

ทั้งนี้ ตัวเลขจ้างงานเพิ่มขึ้น 263,000 ตำแหน่งในเดือนก.พ. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเป็นการขยายตัวแข็งแกร่งที่สุดนับตั้งแต่ปี 2561


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ