ดาวโจนส์ฟิวเจอร์แทบไม่ขยับ บ่งชี้วอลล์สตรีทปรับตัวแคบ จับตาผลประกอบการ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday April 29, 2019 20:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์แทบไม่ขยับในวันนี้ บ่งชี้ว่าตลาดหุ้นวอลล์สตรีทจะปรับตัวแคบในคืนนี้ ขณะที่นักลงทุนจับตาการเปิดเผยผลประกอบการ และตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐ

นอกจากนี้ ตลาดยังให้ความสนใจต่อการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนในสัปดาห์นี้ รวมทั้งการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

ณ เวลา 20.17 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ลบ 3 จุด หรือ 0.01% สู่ระดับ 26,514 จุด

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า การใช้จ่ายของผู้บริโภคสหรัฐพุ่งขึ้น 0.9% ในเดือนมี.ค. ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นมากที่สุดในรอบกว่า 9 ปีครึ่ง หลังจากเพิ่มขึ้นเพียง 0.1% ในเดือนก.พ.

นักวิเคราะห์คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่าการใช้จ่ายของผู้บริโภคเพิ่มขึ้น 0.7% ในเดือนมี.ค.

การใช้จ่ายของผู้บริโภคที่พุ่งขึ้นในเดือนมี.ค. ได้แรงหนุนจากคำสั่งซื้อรถยนต์ และการใช้จ่ายด้านการรักษาสุขภาพ

หากปรับค่าตามเงินเฟ้อ การใช้จ่ายของผู้บริโภคสหรัฐเพิ่มขึ้น 0.7% ในเดือนมี.ค. หลังจากทรงตัวในเดือนก.พ.

นอกจากนี้ รายได้ส่วนบุคคลเพิ่มขึ้น 0.1% ในเดือนมี.ค. หลังจากเพิ่มขึ้น 0.2% ในเดือนก.พ.

ส่วนค่าจ้างเพิ่มขึ้น 0.4% ในเดือนมี.ค. หลังจากเพิ่มขึ้น 0.3% ในเดือนก.พ. ขณะที่ตัวเลขการออมลดลงสู่ระดับ 1.03 ล้านล้านดอลลาร์ จากระดับ 1.16 ล้านล้านดอลลาร์ในเดือนก.พ.

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐยังเปิดเผยว่า ดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) พื้นฐาน ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน และเป็นมาตรวัดอัตราเงินเฟ้อที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ให้ความสำคัญ ทรงตัวในเดือนมี.ค. เมื่อเทียบรายเดือน หลังจากขยับขึ้น 0.1% ในเดือนก.พ.

เมื่อเทียบรายปี ดัชนี PCE พื้นฐานเพิ่มขึ้นเพียง 1.6% ในเดือนมี.ค. ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นน้อยที่สุดนับตั้งแต่เดือนม.ค.ปีที่แล้ว หลังจากดีดตัวขึ้น 1.7% ในเดือนก.พ.

ทั้งนี้ ดัชนี PCE แตะระดับ 2% ซึ่งเป็นเป้าหมายเงินเฟ้อของเฟด ในเดือนธ.ค. หลังจากที่ได้แตะระดับดังกล่าวในเดือนมี.ค.ปีที่แล้ว ซึ่งเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนเม.ย.2555

Spotify ซึ่งเป็นธุรกิจให้บริการมิวสิค สตรีมมิ่ง ซึ่งมีสมาชิกมากที่สุดในโลก เปิดเผยว่า บริษัทมีรายได้สูงกว่าคาดในไตรมาสแรก

ทั้งนี้ Spotify ระบุว่า จำนวนสมาชิกเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 217 ล้านคนในเดือนมี.ค. สูงกว่าระดับ 173 ล้านคนในช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

นอกจากนี้ สมาชิกในระดับ Premium หรือสมาชิกที่มีการจ่ายค่าบริการ ในเดือนมี.ค. มีจำนวน 100 ล้านคน สูงกว่าระดับ 75 ล้านคนในช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

Spotify เปิดเผยว่า บริษัทมีรายได้ 1.51 พันล้านยูโรในไตรมาสแรก สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 1.47 พันล้านยูโร

อย่างไรก็ดี บริษัทเปิดเผยว่ามีตัวเลขขาดทุน 0.79 ยูโร/หุ้น สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะขาดทุน 0.35 ยูโร/หุ้น

นายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐ กล่าวว่า การเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนกำลังเข้าสู่ขั้นตอนสุดท้าย

"ผมคิดว่าทั้งสองฝ่ายมีความต้องการที่จะบรรลุข้อตกลง โดยเรามีความคืบหน้าเป็นอย่างมาก" นายมนูชินกล่าว ก่อนที่สหรัฐและจีนจะเปิดฉากเจรจาการค้ารอบใหม่ในสัปดาห์นี้ที่กรุงปักกิ่ง

ทั้งนี้ นายมนูชิน และนายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ มีกำหนดเจรจาการค้ารอบใหม่ร่วมกับนายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน ที่กรุงปักกิ่งในวันพรุ่งนี้ โดยการเจรจาในครั้งนี้จะครอบคลุมถึงประเด็นต่างๆ อาทิ ทรัพย์สินทางปัญญา การบังคับถ่ายโอนเทคโนโลยี อุปสรรคด้านการค้าที่ไม่ใช่ภาษี ภาคบริการ การจัดซื้อ และการปฏิรูปโครงสร้าง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ