ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าผันผวน หลังวอลล์สตรีทบวก, PMI จีนชะลอตัว

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday April 30, 2019 12:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าวันนี้ทั้งในแดนบวกและแดนลบ โดยภาวะการซื้อขายได้แรงหนุนส่วนหนึ่งจากการที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวก โดยดัชนี S&P 500 และ Nasdaq ทำสถิตินิวไฮ อย่างไรก็ดี นักลงทุนกลับมากังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจจีน ภายหลังจากที่จีนได้เปิดเผยข้อมูลดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตและภาคบริการที่ชะลอตัวลง ขณะเดียวกัน ตลาดจับตาผู้แทนจีนและสหรัฐที่จะเริ่มการเจรจาการค้าอีกครั้งในสัปดาห์นี้

ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 29,748.76 จุด ลดลง 144.05 จุด, -0.48% ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดภาคเช้าที่ 1,640.72 จุด เพิ่มขึ้น 3.32 จุด, +0.20%

นายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐ กล่าวว่า การเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนกำลังเข้าสู่ขั้นตอนสุดท้าย

"ผมคิดว่าทั้งสองฝ่ายมีความต้องการที่จะบรรลุข้อตกลง โดยเรามีความคืบหน้าเป็นอย่างมาก" นายมนูชินกล่าว ก่อนที่สหรัฐและจีนจะเปิดฉากเจรจาการค้ารอบใหม่ในสัปดาห์นี้ที่กรุงปักกิ่ง

ข้อมูลเศรษฐกิจที่ได้มีการเปิดเผยแล้วในวันนี้ ได้แก่ สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนเม.ย. อยู่ที่ระดับ 50.1 ลดลงจากระดับ 50.5 ในเดือนมี.ค.

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ดัชนี PMI ที่เคลื่อนไหวเหนือระดับ 50 บ่งชี้ว่าภาคการผลิตของจีนยังคงมีการขยายตัว และหากดัชนี PMI เคลื่อนไหวต่ำกว่าระดับ 50 จะบ่งชี้ถึงภาวะหดตัวในภาคการผลิต

ส่วนดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการบริการเดือนเม.ย. อยู่ที่ระดับ 54.3 ลดลงจากระดับ 54.8 ในเดือนมี.ค.

ด้านสำนักงานสถิติเกาหลีใต้รายงานว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมของเกาหลีใต้เดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 1.1% จากเดือนก.พ. เนื่องจากการผลิตเซมิคอนดักเตอร์เพิ่มขึ้น 3.6% และการผลิตในภาคบริการเพิ่มขึ้น 0.2% ในเดือนมี.ค. เมื่อเทียบรายเดือน

ทั้งนี้ เซมิคอนดักเตอร์เป็นผลิตภัณฑ์ส่งออกที่สำคัญสำหรับเกาหลีใต้ โดยมีบริษัทซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ เป็นบริษัทผลิตชิพหน่วยความจำที่ใหญ่ที่สุดของโลก และบริษัทเอสเค ไฮนิกซ์ เป็นบริษัทคู่แข่งที่มีขนาดเล็กกว่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ