ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าปรับตัวขึ้น นลท.จับตาผลเลือกตั้งรัฐสภายุโรป-การค้าจีนและสหรัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday May 27, 2019 11:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าวันนี้ทั้งในแดนบวกและลบ โดยนักลงทุนต่างจับตาการเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภายุโรปที่จัดขึ้นเป็นเวลา 4 วัน รวมทั้งติดตามสถานการณ์การค้าระหว่างจีนและสหรัฐ

ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดภาคเช้าที่ 21,181.80 จุด เพิ่มขึ้น 64.58 จุด, +0.31% ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดภาคเช้าที่ 1,600.03 จุด เพิ่มขึ้น 1.71 จุด, +0.11% ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 27,188.85 จุด ลดลง 165.08 จุด, -0.60%

ผลสำรวจเอ็กซิตโพลจากหลายสำนักเปิดเผยว่า พรรคสันนิบาต (Lega) ซึ่งเป็นพรรคแนวขวาจัดของอิตาลีและมีแนวคิดต่อต้านสหภาพยุโรป (Eurosceptic) มีคะแนนนำในการเลือกตั้งรัฐสภายุโรปซึ่งปิดฉากไปเมื่อวานนี้

ขณะที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ได้กล่าวในระหว่างการประชุมสุดยอดร่วมกับนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ในวันนี้ว่า ญี่ปุ่นและสหรัฐจะประกาศข้อตกลงการค้าในเดือนส.ค.นี้

นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์ยังได้แสดงความต้องการที่จะแก้ไขภาวะไร้สมดุลด้านการค้ากับญี่ปุ่น พร้อมกับกล่าวว่า เขาจะหารือกับนายอาเบะในประเด็นความมั่นคง การค้า และประเด็นเกาหลีเหนือ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ปธน.ทรัมป์ให้คำมั่นว่า จะแก้ไขภาวะการค้าที่ไร้ความสมดุลอย่างมากกับญี่ปุ่น

สำหรับสถานการณ์การค้าระหว่างจีนและสหรัฐนั้น ล่าสุด นายเหริน เจิ้งเฟย ผู้ก่อตั้งและประธานบริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี ซึ่งเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์เครือข่ายรายใหญ่ของจีน เปิดเผยว่า บริษัท แอปเปิล อิงค์ อาจได้รับผลกระทบอย่างหนัก หากจีนใช้มาตรการตอบโต้สหรัฐ อย่างไรก็ตาม นายเหรินกล่าวว่า เขาพร้อมที่จะทำการประท้วง หากรัฐบาลจีนประกาศแบนสินค้าของแอปเปิลเพื่อเป็นการตอบโต้

นายเหรินเปิดเผยกับสื่อมวลชนว่า "แอปเปิลถือเป็นครูของผม เนื่องจากเขาเป็นผู้นำเทคโนโลยี และในฐานะลูกศิษย์ ทำไมผมต้องต่อต้านอาจารย์" พร้อมระบุว่า เขาจะเป็นคนแรกที่ออกมาประท้วง หากทางการจีนใช้มาตรการตอบโต้ด้วยการแบนสินค้าของแอปเปิล

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา คณะกรรมการกำกับดูแลภาคธนาคารและประกันภัยแห่งชาติของจีน (CBIRC) ได้ประกาศเตือนในการประชุมด้านการเงินที่กรุงปักกิ่งในวันนี้ว่า บรรดานักเก็งกำไรที่ถือสัญญาขายเงินหยวน อาจจะขาดทุนอย่างหนัก ขณะที่ทาง CBIRC ไม่คาดว่า เงินหยวนจะอ่อนค่าลงอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ ค่าเงินหยวนได้ร่วงลงมากกว่า 2.5% เมื่อเทียบกับดอลลาร์แล้ว นับตั้งแต่ความขัดแย้งด้านการค้าระหว่างจีน-สหรัฐ รุนแรงขึ้นเมื่อต้นเดือนนี้ และขณะนี้ หยวนได้ปรับตัวลงใกล้แนวรับที่ระดับ 7 หยวนต่อดอลลาร์แล้ว

ข้อมูลเศรษฐกิจที่ได้มีการเปิดเผยในวันนี้ ได้แก่ สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานว่า กำไรของบริษัทอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ในภาคอุตสาหกรรมของจีน ปรับตัวลง 3.7% ในเดือนเม.ย. เมื่อเทียบเป็นรายปี

ส่วนกำไรในช่วงเดือนม.ค.-เม.ย. ปรับตัวลง 3.4% เมื่อเทียบเป็นรายปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ