หุ้นยุโรปปรับตัวขึ้น รับผลการเลือกตั้งรัฐสภายุโรป, "เฟียต ไครสเลอร์"เสนอควบรวม"เรโนลต์"

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday May 27, 2019 20:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปรับตัวสูงขึ้นในวันนี้ นำโดยหุ้นกลุ่มยานยนต์ หลังจากที่บริษัทเฟียต ไครสเลอร์ เสนอควบรวมกิจการกับบริษัทคู่แข่งอย่าง เรโนลต์ นอกจากนี้ ภาวะการซื้อขายยังได้แรงหนุนส่วนหนึ่งจากผลการเลือกตั้งรัฐสภายุโรป หลังนักลงทุนคลายกังวลที่พรรคการเมืองที่ไม่สนับสนุนสหภาพยุโรปได้รับคะแนนเสียงไม่มากอย่างที่วิตก

ดัชนี Stoxx Europe 600 ดีดตัวขึ้น 0.2% แตะที่ 376.78 จุด หลังจากที่ร่วงลง 1.47% ในสัปดาห์ที่ผ่านมา

ตลาดการเงินขานรับ เฟียต ไครสเลอร์ บริษัทรถยนต์สัญชาติอิตาลี-สหรัฐ ยื่นข้อเสนอควบรวมกิจการกับ เรโนลต์ คู่แข่งจากฝรั่งเศส โดยหุ้นเฟียต ไครสเลอร์ พุ่งขึ้นถึง 20% ในตลาดหุ้นอิตาลีช่วงเช้าวันนี้ ขณะที่หุ้นเรโนลต์ พุ่ง 18% ในตลาดหุ้นฝรั่งเศส

ทั้งนี้ บริษัท เฟียต-ไคร์สเลอร์ ออโต้โมบิลส์ เอ็นวี ได้ยื่นข้อเสนอควบรวมกิจการกับบริษัท เรโนลต์ เอสเอ ในวันนี้ ซึ่งหากข้อเสนอได้รับการอนุมัติ จะก่อให้เกิดเป็นบริษัทผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่อันดับ 3 ของโลก

หากข้อเสนอได้รับการอนุมัติจากทั้งสองฝ่าย บริษัทที่ควบรวมกันจะผลิตรถยนต์ได้ 8.7 ล้านคันต่อปี และจะมีส่วนแบ่งในทุกเซกเมนต์ตลาด ตั้งแต่รถยนต์กระแสหลักและรถขนาดเล็ก ไปจนถึงรถหรูและรถบรรทุก

อย่างไรก็ดี ปริมาณการซื้อขายในตลาดหุ้นยุโรปวันนี้ค่อนข้างเบาบาง เนื่องจากตลาดการเงินอังกฤษและสหรัฐต่างปิดทำการในวันจันทร์ที่ 27 พ.ค. เนื่องในวันหยุดนักขัตฤกษ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ