ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: ฟุตซี่ปิดลบ 83.65 จุด เหตุนลท.วิตกการค้าสหรัฐ-จีน,Brexit

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 30, 2019 07:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นลอนดอนปิดลดลงเมื่อคืนนี้ (29 พ.ค.) โดยถูกกดดันจากสัญญาณความขัดแย้งด้านการค้าที่ขยายตัวระหว่างสหรัฐและจีน และนักลงทุนกลับมากังวลอีกครั้งว่าอังกฤษจะออกจากยุโรป (Brexit) แบบไร้ข้อตกลง

ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 7,185.30 จุด ลดลง 83.65 จุด หรือ -1.15%

ตลาดปรับตัวลง เนื่องจากนักลงทุนกังวลเกี่ยวกับการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกที่จะได้รับผลกระทบจากการทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน หลังหนังสือพิมพ์พีเพิลส์ เดลี ระบุในบทบรรณาธิการที่มีหัวข้อว่า "สหรัฐ อย่าประเมินความสามารถของจีนในการตอบโต้ต่ำเกินไป"

"เราขอแนะนำสหรัฐมิให้ประเมินความสามารถของจีนต่ำเกินไปในการปกป้องสิทธิและผลประโยชน์ของจีน อย่าบอกว่าเราไม่ได้เตือนคุณก่อน"

ทางด้านนายหู สีจิน บรรณาธิการหนังสือพิมพ์โกลบอลไทม์สของรัฐบาลจีน เปิดเผยผ่านทวิตเตอร์ @HuXijin_GT ว่า ขณะนี้รัฐบาลจีนกำลังพิจารณาที่จะใช้มาตรการจำกัดการส่งออกแร่หายากไปยังสหรัฐ และอาจใช้มาตรการตอบโต้อื่นๆ ในอนาคตด้วย ซึ่งก่อให้เกิดความกังวลว่า จีนอาจใช้แร่หายากเป็นอาวุธในการเจรจาการค้ากับสหรัฐ

ขณะนี้ จีนเป็นประเทศผู้ผลิตแร่หายากรายใหญ่ที่สุดในโลก โดยแร่ดังกล่าวเป็นวัตถุดิบสำคัญในการผลิตสมาร์ทโฟน และรถยนต์ไฟฟ้า

นอกจากนี้ นักลงทุนยังกลับมากังวลเกี่ยวกับ Brexit แบบไร้ข้อตกลงอีกครั้ง หลังจากที่รัฐมนตรีคลังไอร์แลนด์ระบุว่า เป็นการล่าช้าเกินไปที่จะปรับเปลี่ยนนโยบาย backstop ของไอร์แลนด์ในข้อตกลง Brexit ซึ่งป็นนโยบายในการรับประกันว่า จะไม่มีการกลับไปใช้มาตรการควบคุมชายแดนอย่างเข้มงวดระหว่างไอร์แลนด์เหนือ ซึ่งเป็นดินแดนส่วนหนึ่งของสหราชอาณาจักร และสาธารณรัฐไอร์แลนด์ ซึ่งเป็นรัฐสมาชิกของสหภาพยุโรป

หุ้นเทสโก้ ร่วง 5.21% หุ้นเซนส์เบอรี่ส์ ลดลง 0.18% และ หุ้นมอร์ริสัน ซูเปอร์มาเก็ต ลบ 1.43% หลังบริษัทแคนตาร์ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยตลาด ระบุว่า ซูเปอร์มาร์เก็ตรายใหญ่ของอังกฤษเสียส่วนแบ่งตลาดในรอบ 12 สัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 19 พ.ค.

หุ้นบริติช อเมริกัน โทแบคโค ร่วง 2.65% และ หุ้นอิมพีเรียล แบรนด์ส ร่วง 2.10% หลังข้อมูลจากนีลเซนระบุว่า ยอดขายในอุตสาหกรรมบุหรี่ ลดลงในรอบ 4 สัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 18 พ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ