ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าปรับตัวลง เหตุวิตกสงครามการค้าจีน-สหรัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 30, 2019 11:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าวันนี้ปรับตัวลง เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์การค้าระหว่างจีนและสหรัฐ ภายหลังจากที่สื่อจีนได้ออกมาประกาศเตือนสหรัฐถึงการใช้แร่หายากเป็นอาวุธในการทำสงครามการค้ากับสหรัฐ

ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดภาคเช้าที่ 20,824.91 จุด ลดลง 178.46 จุด, -0.85% ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 27,121.13 จุด ลดลง 114.58 จุด, -0.42% ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดภาคเช้าที่ 1,630.71 จุด เพิ่มขึ้น 7.04 จุด, +0.43%

หนังสือพิมพ์พีเพิลส์ เดลี ซึ่งเป็นกระบอกเสียงของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ระบุเตือนสหรัฐเมื่อวานนี้ว่า จีนอาจใช้แร่หายากเป็นอาวุธในการทำสงครามการค้ากับสหรัฐ

"เราขอแนะนำสหรัฐมิให้ประเมินความสามารถของจีนต่ำเกินไปในการปกป้องสิทธิและผลประโยชน์ของจีน อย่าบอกว่าเราไม่ได้เตือนคุณก่อน" พีเพิลส์ เดลี ระบุในบทบรรณาธิการที่มีหัวข้อว่า "สหรัฐ อย่าประเมินความสามารถของจีนในการตอบโต้ต่ำเกินไป"

ทั้งนี้ พีเพิลส์ เดลีเคยใช้ประโยคที่ว่า "อย่าบอกว่าเราไม่ได้เตือนคุณก่อน" เพียง 2 ครั้งในอดีต โดยครั้งแรกในปี 2506 ก่อนที่จีนจะทำสงครามชายแดนกับอินเดีย และครั้งที่ 2 ในปี 2530 ก่อนที่จีนจะทำสงครามกับเวียดนาม

กระทรวงกลาโหมสหรัฐได้ยื่นรายงานต่อสภาคองเกรสเกี่ยวกับแร่หายาก ขณะที่สหรัฐเตรียมลดการพึ่งพาแร่หายากจากจีน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างการเปิดเผยของสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า การยื่นรายงานดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่สหรัฐมีความกังวลเพิ่มขึ้นเกี่ยวกับบทบาทของจีนในฐานะผู้จัดหาแร่หายาก อย่างไรก็ตาม กระทรวงกลาโหมไม่ได้ระบุรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับรายงานฉบับดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ