ดาวโจนส์ฟิวเจอร์ลบ บ่งชี้วอลล์สตรีทปรับตัวลงคืนนี้ กังวลสงครามการค้าสหรัฐ-จีน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday June 3, 2019 19:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ร่วงลงในวันนี้ บ่งชี้ว่าตลาดหุ้นวอลล์สตรีทจะปรับตัวลงในคืนนี้ ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับความขัดแย้งทางการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

ณ เวลา 18.46 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ลบ 52 จุด หรือ 0.21% สู่ระดับ 24,768 จุด

หุ้นโบอิ้งและแคทเธอร์ พิลลาร์ดิ่งลง 1.1% และ 2.2% ตามลำดับในการซื้อขายก่อนเปิดตลาดหุ้น โดยหุ้นของบริษัททั้งสองถือเป็นตัวชี้วัดสภาวะการค้าของสหรัฐ เนื่องจากมีการลงทุนจำนวนมากในต่างประเทศ

นอกจากนี้ ราคาหุ้นอัลฟาเบท ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของกูเกิล ร่วงลง 3% ในการซื้อขายก่อนเปิดตลาด หลังจากที่มีข่าวว่า กระทรวงยุติธรรมสหรัฐกำลังสอบสวนบริษัทในข้อหาผูกขาดตลาด

นายหวัง โส่วเหวิน รมช.พาณิชย์จีน กล่าวว่า สหรัฐจะไม่สามารถใช้แรงกดดันมาบีบบังคับให้จีนทำข้อตกลงการค้า

"สหรัฐพูดจากลับกลอกไปมา เมื่อพวกเขาได้คืบ ก็จะเอาศอก" นายหวังกล่าว

นอกจากนี้ นายหวังยังปฏิเสธที่จะกล่าวว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงจะพบปะกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์นอกรอบการประชุม G20 ที่ญี่ปุ่นในเดือนนี้เพื่อเจรจาคลี่คลายความขัดแย้งทางการค้าหรือไม่

การประชุมสุดยอด G20 จะมีขึ้นที่นครโอซากา ประเทศญี่ปุ่น ในวันที่ 28-29 มิ.ย.

ทั้งนี้ กลุ่ม G20 ประกอบด้วย อาร์เจนตินา ออสเตรเลีย บราซิล สหราชอาณาจักร แคนาดา จีน ฝรั่งเศส เยอรมนี อินเดีย อินโดนีเซีย อิตาลี ญี่ปุ่น เม็กซิโก รัสเซีย ซาอุดีอาระเบีย แอฟริกาใต้ เกาหลีใต้ ตุรกี สหรัฐ และสหภาพยุโรป

การเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนประสบความล้มเหลวในเดือนที่แล้ว โดยที่ประชุมไม่สามารถบรรลุข้อตกลงการค้า ขณะที่สหรัฐได้เพิ่มการเรียกเก็บภาษีต่อสินค้านำเข้าจากจีนวงเงิน 2 แสนล้านดอลลาร์ สู่ระดับ 25% จากเดิมที่ระดับ 10% ส่งผลให้จีนทำการตอบโต้ ด้วยการเพิ่มการเรียกเก็บภาษีต่อสินค้านำเข้าจากสหรัฐวงเงิน 6 หมื่นล้านดอลลาร์ สู่ระดับ 25% จากเดิมที่ระดับ 10% โดยมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 มิ.ย.

นอกจากนี้ สหรัฐได้ขึ้นบัญชีดำบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี่ ทำให้บริษัทไม่สามารถซื้อสินค้าจากสหรัฐ และสหรัฐยังได้เตรียมพิจารณาเพิ่มบัญชีรายชื่อบริษัทจีนที่จะถูกขึ้นบัญชีดำ โดยประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กำลังพิจารณาที่จะขึ้นบัญชีดำบริษัทจำหน่ายกล้องวงจรปิดรายใหญ่ 5 รายของจีน ซึ่งรวมถึงบริษัท Hikvision Digital Technology และ บริษัท Dahua Technology ด้วยข้อหากระทำการละเมิดสิทธิมนุษยชน

นักลงทุนจับตาการเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนพ.ค.จากมาร์กิต และดัชนีภาคการผลิตเดือนพ.ค.จากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) ในวันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ