ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าปรับตัวขึ้น จากอานิสงส์"พาวเวล"ส่งสัญญาณลดดอกเบี้ย

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 11, 2019 11:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าวันนี้ปรับตัวขึ้น ภายหลังจากที่นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวแถลงการณ์ต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรเมื่อวานนี้ โดยได้ส่งสัญญาณการปรับลดอัตราดอกเบี้ย และเฟดจะดำเนินการอย่างเหมาะสมเพื่อรักษาการขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ ขณะที่ปัจจัยลบหลายประการ เช่น ความตึงเครียดทางการค้า และความวิตกต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก กำลังถ่วงแนวโน้มเศรษฐกิจ

ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดภาคเช้าที่ 21,609.08 จุด เพิ่มขึ้น 75.60 จุด, +0.35% ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 28,539.74 จุด เพิ่มขึ้น 335.05 จุด, +1.19% ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดภาคเช้าที่ 1,676.78 จุด ลดลง 2.19 จุด, -0.13%

ทั้งนี้ ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยรายงานการประชุมประจำวันที่ 18-19 มิ.ย. โดยระบุว่า กรรมการเฟดส่วนใหญ่เล็งเห็นถึงความจำเป็นของการปรับลดอัตราดอกเบี้ยในระยะใกล้นี้ เมื่อพิจารณาจากความไม่แน่นอนและความเสี่ยงที่อาจทำให้เศรษฐกิจเผชิญกับภาวะขาลง

รายงานการประชุมซึ่งมีการเผยแพร่เมื่อวานนี้ระบุว่า "กรรมการเฟดเกือบทุกคนที่เข้าร่วมการประชุมในครั้งนี้มองว่า ในระยะใกล้นี้ เฟดจำเป็นต้องดำเนินนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายมากขึ้น เพื่อรับมือกับความเป็นไปได้ที่เศรษฐกิจจะเผชิญกับภาวะถดถอยในอนาคต ขณะที่กรรมการเฟดบางคนมองว่า อัตราเงินเฟ้อที่ยังคงอยู่ในระดับต่ำนั้น มีความเสี่ยงที่จะทำให้การคาดการณ์เงินเฟ้ออ่อนแรงลง ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อความพยายามของเฟดในการบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ระดับ 2% อย่างยั่งยืน"

ขณะที่สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (S&P) สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจเกาหลีใต้ในปีนี้ลงสู่ระดับ 2% เนื่องจากมีความไม่แน่นอนมากขึ้นเกี่ยวกับแนวโน้มการค้าโลก และการบริโภคอ่อนแอลง

ตัวเลขประมาณการล่าสุดดังกล่าวเป็นการปรับลดลงอย่างมากจากตัวเลขคาดการณ์ครั้งก่อนที่ 2.4% ในเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ