ภาวะตลาดหุ้นเกาหลีใต้: หุ้นโซลปิดลบ 4.18 จุด หลังจีนเผยข้อมูลศก.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday July 15, 2019 14:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีคอมโพสิตตลาดหุ้นเกาหลีใต้ปิดในแดนลบวันนี้ ภายหลังจากที่จีนได้เปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจหลายรายการในวันนี้ที่มีทั้งบ่งชี้การชะลอตัวและการขยายตัว ในขณะเดียวกันนักลงทุนก็ยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับข้อพิพาทการค้าระหว่างเกาหลีใต้กับญี่ปุ่น ส่วนสกุลเงินวอนอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ

ดัชนีคอมโพสิตตลาดหุ้นเกาหลีใต้ (KOSPI) ลดลง 4.18 จุด หรือ -0.20% ปิดที่ 2,082.48 จุด มีปริมาณการซื้อขายปานกลางที่ 455 ล้านหุ้น คิดเป็นมูลค่า 3.6 ล้านล้านวอน (3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) มีจำนวนหุ้นลบมากกว่าหุ้นบวกในสัดส่วน 636 ต่อ 185

สำนักงานสถิติจีนเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญในช่วงเช้าวันนี้ รวมถึง ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ประจำไตรมาส 2/2562 ซึ่งขยายตัวที่ระดับ 6.2% เทียบรายปี ส่วน GDP ในช่วงครึ่งปีแรกขยายตัว 6.3% เทียบรายปี

ก่อนหน้านี้ ผลสำรวจความเห็นจากนักวิเคราะห์จำนวนหนึ่งระบุว่า GDP ไตรมาส 2 ของจีนมีแนวโน้มขยายตัว 6.2% ซึ่งชะลอลงจากไตรมาส 1 ที่มีการขยายตัว 6.4% โดยนักวิเคราะห์คาดว่า การชะลอตัวของ GDP อาจจะผลักดันให้ทางการจีนออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการคลัง

ขณะที่การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนมิ.ย.ขยายตัว 6.3% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งแข็งแกร่งกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะขยายตัวเพียง 5.2% ส่วนยอดค้าปลีกเดือนมิ.ย.ขยายตัว 9.8% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งแข็งแกร่งกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะขยายตัวเพียง 8.5% โดยยอดค้าปลีกในช่วงครึ่งปีแรก ขยายตัว 8.4% เมื่อเทียบเป็นรายปี

ด้านความเคลื่อนไหวล่าสุดเกี่ยวกับข้อพิพาทการค้าระหว่างเกาหลีใต้และญี่ปุ่น ทั้งสองฝ่ายได้จัดการเจรจาร่วมกันที่กรุงโตเกียวเมื่อวันศุกร์ เพื่อคลี่คลายข้อพิพาทกรณีที่ญี่ปุ่นได้ควบคุมการส่งออกสารเคมีที่เกาหลีใต้ใช้ในการผลิตเซมิคอนดักเตอร์ รวมทั้งหน้าจอทีวีและสมาร์ทโฟน โดยผลปรากฏว่าการเจรจาดังกล่าวต้องประสบความล้มเหลว หลังจากที่ญี่ปุ่นยืนกรานว่า จะไม่มีการยกเลิกมาตรการดังกล่าว เนื่องจากไม่ได้เป็นการละเมิดข้อกำหนดขององค์การการค้าโลก (WTO)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ