ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าอ่อนตัวลง ขณะจีนเปิดซื้อขายกระดานหุ้นใหม่

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday July 22, 2019 11:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าวันนี้อ่อนตัวลง หลังจากที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดแดนลบเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ขณะที่ตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้ของจีนเริ่มเปิดการซื้อขายหุ้นบนกระดานหุ้นวิทยาศาสตร์และนวัตกรรมด้านเทคโนโลยี (STAR Market) ในวันนี้ โดยมีบริษัทกลุ่มแรกจำนวน 25 รายที่ได้นำหุ้นเข้าจดทะเบียนซื้อขายบนกระดานดังกล่าว

ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 28,542.59 จุด ลดลง 222.81 จุด, -0.77% ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดภาคเช้าที่ 21,407.31 จุด ลดลง 59.68 จุด, -0.28% ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดภาคเช้าที่ 1,652.63 จุด ลดลง 5.56 จุด, -0.34%

ทั้งนี้ กระดานหุ้น STAR Market ซึ่งมีลักษณะคล้ายดัชนี Nasdaq ของตลาดหุ้นสหรัฐนั้น ได้รับการออกแบบให้เป็นตลาดซื้อขายหุ้นของบริษัทในภาคธุรกิจเกิดใหม่ด้านกลยุทธ์และเทคโนโลยีขั้นสูง อาทิ เทคโนโลยีสารสนเทศยุคใหม่ อุปกรณ์ที่ก้าวล้ำ วัสดุใหม่ๆ พลังงานใหม่ การประหยัดพลังงาน และการปกป้องสิ่งแวดล้อม และชีวการแพทย์

พรรคแอลดีพีซึ่งเป็นพรรครัฐบาลญี่ปุ่นที่นำโดยนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ คว้าชัยในการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา โดยพรรครัฐบาลได้คะแนนเสียง 63 ที่นั่งจาก 124 ที่นั่งในการเลือกตั้งวานนี้ ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงกว่าที่คณะกรรมการบริหารพรรคได้กำหนดไว้เป็นเส้นแบ่งระหว่างชัยชนะและความพ่ายแพ้ในการเลือกตั้งครั้งนี้

อย่างไรก็ดี คะแนนรวมของพรรคแอลดีพีและพรรคโคเมอิโตะซึ่งเป็นพรรคร่วมรัฐบาลนั้น ยังไม่เพียงพอที่จะดำเนินการแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับสันติภาพนิยม แม้ว่านายอาเบะได้คาดหวังเอาไว้ว่าจะพยายามรักษาฐานเสียงในสภาเพื่อบรรลุเป้าหมายด้านนโยบาย ซึ่งรวมถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญดังกล่าว

สำหรับสถานการณ์ที่คุกรุ่นทางการเมืองล่าสุด ได้แก่ สถานการณ์ระหว่างอังกฤษและอิหร่าน โดยอังกฤษพยายามที่จะลดความตึงเครียดกับอิหร่าน หลังจากที่อิหร่านเข้ายึดเรือบรรทุกน้ำมัน "Stena Impero" ในช่องแคบฮอร์มุซเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

อังกฤษได้สั่งการให้อิหร่านปล่อยเรือดังกล่าวโดยเร็ว และเรียกตัวนายโมห์เซน โอมิดซามานี อุปทูตอิหร่านประจำกรุงลอนดอนเข้าพบ ขณะที่รัฐบาลได้ออกโรงเตือนอิหร่านถึงผลลัพธ์ที่จะตามมา พร้อมสั่งการให้เรือของอังกฤษหลีกเลี่ยงบริเวณดังกล่าว

โทไบแอส แอลวู๊ด รมว.กลาโหมกล่าวว่า อังกฤษพยายามที่จะลดความตึงเครียดลง ความรับผิดชอบที่สำคัญที่สุดคือการสร้างหลักประกันว่าอังกฤษจะหาทางออกเกี่ยวกับปัญหานี้ได้ เพื่อให้เรือลำอื่นๆสามารถเดินทางได้อย่างปลอดภัยในช่องแคบฮอร์มุซ รวมถึงให้ความสำคัญกับความสัมพันธ์กับอิหร่าน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ