ดาวโจนส์ไหลไม่หยุด ล่าสุดดิ่งกว่า 600 จุด วิตกจีนใช้หยวนตอบโต้สงครามการค้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 5, 2019 22:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ทรุดตัวลงต่อเนื่องในวันนี้ โดยล่าสุดดิ่งลงกว่า 600 จุด หลุดระดับ 26,000 จุด ขณะที่สงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีนทวีความรุนแรงขึ้น หลังจากที่จีนปล่อยให้หยวนอ่อนค่าลงอย่างมาก เพื่อตอบโต้คำขู่ของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ในการเรียกเก็บภาษีครั้งใหม่ต่อสินค้านำเข้าจากจีน

ณ เวลา 21.44 น.ตามเวลาไทย ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์อยู่ที่ 25,876.13 จุด ลบ 608.88 จุด หรือ 2.30%

ดัชนีความผันผวน CBOE หรือ CBOE Volatility Index (VIX) ซึ่งเป็นมาตรวัดความวิตกของนักลงทุนในตลาด ดีดตัวขึ้นแตะระดับ 21.68 ในวันนี้

หุ้นโบอิ้งและแคทเธอร์ พิลลาร์ดิ่งลง 2.6% และ 2.2% ตามลำดับ โดยหุ้นของบริษัททั้งสองถือเป็นตัวชี้วัดสภาวะการค้าของสหรัฐ เนื่องจากมีการลงทุนจำนวนมากในต่างประเทศ

ราคาหุ้นแอปเปิล อิงค์ ซึ่งเป็นหนึ่งในหลักทรัพย์จำนวน 30 หลักทรัพย์ที่ใช้คำนวณดัชนีดาวโจนส์ ร่วงลง 4% ในการซื้อขายวันนี้

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ทวีตข้อความกล่าวหาจีนว่ากำลังปั่นค่าเงิน หลังจากที่หยวนทรุดตัวลงต่ำกว่าระดับ 7 หยวนต่อดอลลาร์ในวันนี้ แตะระดับต่ำสุดในรอบ 11 ปี โดยค่าเงินหยวนในตลาดการเงินของจีนดิ่งลงแตะระดับ 7.04 เทียบดอลลาร์

"จีนปล่อยให้หยวนดิ่งลงใกล้แตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ สิ่งนี้เรียกว่า 'การปั่นค่าเงิน'" ข้อความในทวิตเตอร์ระบุ

อย่างไรก็ดี นายอี้ กัง ผู้ว่าการธนาคารกลางจีน กล่าวยืนยันว่า จีนจะไม่ใช้หยวนเป็นเครื่องมือในการทำสงครามการค้า

ทั้งนี้ เว็บไซต์ของธนาคารกลางจีนระบุว่า จีนจะไม่ลดค่าเงินหยวนเพื่อสร้างความได้เปรียบทางการค้า โดยจีนจะดูแลอัตราแลกเปลี่ยนให้มีเสถียรภาพ และดำเนินนโยบายปริวรรตเงินตราที่มีความต่อเนื่อง

นายอี้ยังระบุว่า อัตราแลกเปลี่ยนหยวนในขณะนี้อยู่ในระดับที่สอดคล้องกับปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจของจีน รวมทั้งอุปสงค์และอุปทานในตลาด

นักวิเคราะห์ระบุว่า การที่จีนปล่อยให้หยวนอ่อนค่าลงอย่างมาก ถือเป็นมาตรการตอบโต้คำขู่ของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ในการเรียกเก็บภาษีต่อสินค้านำเข้าจากจีน หลังจากที่ธนาคารกลางจีนเคยสร้างความตื่นตระหนกไปทั่วโลกในปี 2558 โดยการประกาศปรับลดค่าเงินหยวนในปีดังกล่าว เพื่อเพิ่มความสามารถในการแข่งขันด้านการส่งออก และกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศ

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ทวีตข้อความเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ระบุว่า สหรัฐจะเรียกเก็บภาษีอีก 10% ต่อสินค้านำเข้าจากจีนมูลค่า 3 แสนล้านดอลลาร์ โดยมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 ก.ย.

ขณะเดียวกัน สื่อรายงานว่า รัฐบาลจีนได้สั่งให้บริษัทของรัฐระงับการนำเข้าสินค้าเกษตรจากสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ