ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าบวก ขณะนลท.จับตาสถานการณ์เกาหลีใต้-ญี่ปุ่น

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 23, 2019 11:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าวันนี้ปรับตัวขึ้น ขณะที่นักลงทุนจับตาสถานการณ์ความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีใต้และญี่ปุ่น และรอดูการกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมเศรษฐกิจประจำปีของนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดภาคเช้าที่ 20,672.86 จุด เพิ่มขึ้น 44.85 จุด, +0.22% ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 26,173.59 จุด เพิ่มขึ้น 124.87 จุด, +0.48% ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดภาคเช้าที่ 1,603.67 จุด เพิ่มขึ้น 1.20 จุด, +0.07%

เกาหลีใต้เผยเตรียมยกเลิกข้อตกลงเรื่องการแบ่งปันข้อมูลข่าวกรองทางทหารกับญี่ปุ่น ท่ามกลางความขัดแย้งที่เขม็งเกลียวขึ้นระหว่าง 2 ประเทศ ซึ่งข้อมูลข่าวกรองดังกล่าวเป็นข้อมูลที่ช่วยให้ประเทศสามารถรับมือกับภัยคุกคามต่างๆ เช่น ขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า รัฐบาลเกาหลีใต้ระบุว่า การดำเนินการของญี่ปุ่นในเรื่องการค้าอย่างการคุมเข้มการส่งออกวัตถุดิบบางรายการที่มีความสำคัญสำหรับอุตสาหกรรมเทคโนโลยีของเกาหลีใต้ ได้เปลี่ยนแปลงสถานการณ์ความมั่นคงโดยรวม และทำให้การแชร์ข้อมูลที่อ่อนไหว เช่น ข่าวกรองทางทหารนั้นเป็นเรื่องที่ไม่สมควร

ข้อมูลเศรษฐกิจที่ได้มีการเปิดเผยในวันนี้ ได้แก่ ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) พื้นฐานของญี่ปุ่น ซึ่งไม่รวมราคาอาหารสดเนื่องจากมีความผันผวน ปรับตัวขึ้น 0.6% ในเดือนก.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี ทำสถิติเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 31

กระทรวงกิจการภายในและการสื่อสารของญี่ปุ่นรายงานว่า ปัจจัยที่ทำให้ดัชนี CPI พื้นฐานซึ่งเป็นหนึ่งในมาตรวัดเงินเฟ้อของญี่ปุ่น ปรับตัวขึ้นในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมานั้น เป็นผลมาจากราคาน้ำมันที่ดีดตัวขึ้น อย่างไรก็ตาม ตัวเลขเงินเฟ้อดังกล่าวยังอยู่ต่ำกว่าเป้าหมายของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ที่ระดับ 2%

ตลาดการเงินทั่วโลกจับตานายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด ซึ่งจะกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมเศรษฐกิจประจำปีของเฟดที่เมืองแจ็กสัน โฮล รัฐไวโอมิ่ง ในวันนี้ เวลา 10.00 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือ 21.00 น.ตามเวลาไทย

สำหรับการประชุมที่เมืองแจ็กสัน โฮล ในปีนี้ จะมีขึ้นในระหว่างวันที่ 22-24 ส.ค. ภายใต้หัวข้อ "ความท้าทายสำหรับนโยบายการเงิน" หรือ "Challenges for Monetary Policy" โดยนายพาวเวลมีกำหนดขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ในวันศุกร์ที่ 23 ส.ค. ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่า นายพาวเวลจะใช้เวทีการประชุมดังกล่าว ส่งสัญญาณว่าเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนก.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ