เงินปอนด์อ่อนเทียบดอลล์ หลังดัชนี PMI ภาคการผลิตสหราชอาณาจักรร่วงลงเดือนส.ค.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 2, 2019 19:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เงินปอนด์อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐในวันนี้ หลังจากไอเอชเอส มาร์กิต/ซีไอพีเอส รายงานว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของสหราชอาณาจักร ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 85 เดือน ซึ่งส่งผลให้นักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจของอังกฤษ นอกเหนือไปจากความไม่แน่นอนเกี่ยวกับการที่อังกฤษอาจจะแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) แบบไร้ข้อตกลง

ณ เวลา 19.13 น.ตามเวลาไทยในวันนี้ เงินปอนด์อ่อนค่าลง 0.74% เมื่อเทียบกับดอลลาร์ แตะที่ระดับ 1.2071 ดอลลาร์

ไอเอชเอส มาร์กิต/ซีไอพีเอส เปิดเผยว่า ดัชนี PMI ภาคการผลิตของสหราชอาณาจักร อยู่ที่ระดับ 47.4 ในเดือนส.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 85 เดือน ลดลงจากระดับ 48.0 ในเดือนก.ค.

ดัชนี PMI ยังคงอยู่ต่ำกว่าระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้ว่า ภาคการผลิตของสหราชอาณาจักรยังคงอยู่ในภาวะหดตัว โดยได้รับปัจจัยกดดันจากการหดตัวลงต่อเนื่องของยอดงานใหม่

นักลงทุนยังคงจับตาสถานการณ์ Brexit โดยล่าสุดนายเจเรมี คอร์บิน หัวหน้าพรรคแรงงาน ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านของอังกฤษ ยืนยันว่า พรรคแรงงานจะทำทุกวิถีทางเพื่อขัดขวางนายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ในการนำอังกฤษแยกตัวออกจากสหภาพยุโรปแบบไร้ข้อตกลง หรือ No Deal Brexit

ทางด้านนายจอห์น แม็กดอนเนลล์ รัฐมนตรีคลังเงาของอังกฤษ สังกัดพรรคแรงงานซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านของอังกฤษ เปิดเผยว่า ในวันอังคารนี้จะมีการนำตัวบทกฎหมายเพื่อขวางไม่ให้อังกฤษถอนตัวออกจากสหภาพยุโรปแบบไร้ข้อตกลงขึ้นโต๊ะเจรจา ขณะเดียวกันก็แสดงความเชื่อมั่นว่า ตัวบทกฎหมายดังกล่าวจะได้รับเสียงสนับสนุนข้างมากจากหลายพรรค

อย่างไรก็ดี การออกกฎหมายภายในสัปดาห์นี้ยังคงเป็นเรื่องยาก เพราะกำหนดเวลาค่อนข้างกระชั้นชิด จากคำสั่งขยายเวลาปิดสมัยประชุมสภาของนายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ