ดาวโจนส์พลิกร่วงกว่า 100 จุด หลังการเจรจาการค้าสหรัฐ-จีนส่อเค้าล่ม

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday September 21, 2019 01:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์พลิกร่วงลงกว่า 100 จุดในวันนี้ หลังการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนในสัปดาห์นี้ส่อเค้าล้มเหลว ขณะที่เจ้าหน้าที่จีนเดินทางกลับประเทศก่อนกำหนด

ณ เวลา 00.45 น.ตามเวลาไทย ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์อยู่ที่ 26,984.74 จุด ลบ 110.05 จุด หรือ 0.41%

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เจ้าหน้าที่ระดับรัฐมนตรีช่วยของจีนที่ได้เจรจาการค้ากับทางสหรัฐที่กรุงวอชิงตันในสัปดาห์นี้ ได้ประกาศยกเลิกการเดินทางไปเยือนฟาร์มสหรัฐ

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ระดับรัฐมนตรีช่วยของสหรัฐและจีนได้ทำการเจรจาการค้าที่กรุงวอชิงตันในวันนี้ หลังการเจรจารอบแรกวานนี้ โดยหวังปูทางไปสู่การประชุมระดับรัฐมนตรีในเดือนหน้า

ตามกำหนดเดิมนั้น หลังเสร็จสิ้นการเจรจาการค้าในสัปดาห์นี้ กลุ่มเจ้าหน้าที่จีนดังกล่าว ซึ่งนำโดยรัฐมนตรีช่วยเกษตรของจีน จะเดินทางไปยังเมืองบอสแมน รัฐมอนทานา และเมืองโอมาฮา รัฐเนบราสกา เพื่อพบปะกับเกษตรกรสหรัฐที่ได้รับความเดือดร้อนจากการทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

มีการคาดกันว่าการพบปะดังกล่าวระหว่างเกษตรกรสหรัฐและตัวแทนเจรจาการค้าของจีนจะช่วยสร้างบรรยากาศที่เป็นมิตรระหว่างทั้งสองฝ่าย ซึ่งอาจช่วยให้จีนเปิดตลาดรับสินค้าเกษตรของสหรัฐอีกครั้งหนึ่ง หลังจากที่ประกาศระงับการนำเข้าสินค้าเกษตรสหรัฐก่อนหน้านี้

อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่จีนได้ยกเลิกการเดินทางไปเยือนฟาร์มในรัฐมอนทานา ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณว่า ทั้งสองฝ่ายอาจไม่สามารถบรรลุข้อตกลงในการเจรจาที่มีขึ้นในสัปดาห์นี้

นอกจากนี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กล่าวว่า ไม่มีความจำเป็นที่เขาจะต้องบรรลุข้อตกลงทางการค้ากับจีนก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในเดือนพ.ย.ปีหน้า

"ผมไม่คิดว่าผมมีความจำเป็นที่จะต้องบรรลุข้อตกลงก่อนการเลือกตั้ง ผมคิดว่าประชาชนรู้ว่าเรากำลังทำงานได้ดี จีนกำลังได้รับผลกระทบอย่างหนัก แต่เราไม่ เราไม่ได้รับผลกระทบ" ปธน.ทรัมป์กล่าว

ปธน.ทรัมป์ยังระบุว่า "ผมมีความสัมพันธ์อันดีกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เพียงแต่ตอนนี้เรามีความไม่เข้าใจกันนิดหน่อย"

นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า เขาไม่ต้องการทำข้อตกลงบางส่วนกับจีน โดยหวังทำข้อตกลงฉบับสมบูรณ์

คำกล่าวของปธน.ทรัมป์ในวันนี้ สวนทางจากสิ่งที่เขาเคยกล่าวก่อนหน้านี้ว่า เขากำลังพิจารณาทำข้อตกลงชั่วคราวกับจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ