ตลาดหุ้นเอเชียเปิดวันนี้ปรับตัวขึ้น ขานรับสัญญาณบวกเจรจาการค้าจีนและสหรัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday October 14, 2019 09:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียเปิดตลาดวันนี้ปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากการเจรจาการค้าที่เป็นบวกระหว่างจีนและสหรัฐ ภายหลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ เผยทั้ง 2 ฝ่ายได้เห็นชอบในเรื่องกรอบข้อตกลงที่อาจจะมีการลงนามกันได้อย่างเร็วที่สุดในช่วงต้นเดือนหน้า

ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงเปิดวันนี้ที่ 26,520.93 จุด เพิ่มขึ้น 212.49 จุด, +0.81% ดัชนี SSE Composite ตลาดหุ้นจีนเปิดวันนี้ที่ 2,993.96 จุด เพิ่มขึ้น 20.30 จุด, +0.68%

รัฐบาลสหรัฐเปิดเผยว่า ได้บรรลุข้อตกลงการค้าบางส่วนกับจีน โดยสหรัฐตกลงที่จะระงับการปรับขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจีนเพื่อแลกกับการที่จีนเสนอซื้อสินค้าเกษตรจำนวนมากจากสหรัฐ รวมทั้งยังมีความคืบหน้าในด้านการปกป้องทรัพย์สินทางปัญญาด้วย

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลสหรัฐระบุว่า การเจรจาทำข้อตกลงส่วนใหญ่จะดำเนินต่อไป เพื่อที่จะลดยอดขาดดุลการค้าของสหรัฐกับจีน และทำการปรับปรุงแก้ไขการปฏิบัติด้านการค้าที่ไม่เป็นธรรม อาทิ การบังคับถ่ายโอนเทคโนโลยี

ทรัมป์กล่าวหลังการเจรจาการค้าระดับรัฐมนตรีในกรุงวอชิงตันว่า สหรัฐและจีนได้บรรลุข้อตกลงขั้นต้นที่สำคัญมาก ซึ่งครอบคลุมถึงการซื้อสินค้าเกษตร, การปกป้องทรัพย์สินทางปัญญา, บริการด้านการเงิน และ ประเด็นสกุลเงิน

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจที่ได้มีการเปิดเผยแล้วในวันนี้ ได้แก่ กระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมของสิงคโปร์เปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ขยายตัว 0.1% ในไตรมาส 3 ปีนี้ เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งทรงตัวจากไตรมาสเดียวกันในปีที่แล้ว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาสและได้มีการปรับทบทวนตามฤดูกาลแล้ว เศรษฐกิจสิงคโปร์ขยายตัว 0.6% ในไตรมาส 3 ซึ่งฟื้นตัวขึ้นหลังจากที่หดตัวลง 2.7% ในไตรมาสก่อนหน้านี้

เมื่อแบ่งเป็นรายประเภทแล้ว ภาคการผลิตของสิงคโปร์ หดตัวลง 3.5% เมื่อเทียบเป็นรายปีในไตรมาส 3 หลังจากที่อ่อนตัว 3.2% ในไตรมาส 2 ส่วนภาคการก่อสร้างขยายตัว 2.7% เมื่อเทียบเป็นรายปี หลังจากที่ขยายตัว 2.8% ในไตรมาส 2

ในขณะที่ภาคบริการขยายตัว 0.9% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งชะลอตัวลงกว่าการขยายตัวในไตรมาสก่อนหน้านี้ที่ 1.1%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ