ดาวโจนส์เปิดแดนลบ ท่ามกลางความสับสนเกี่ยวกับการเจรจาการค้าสหรัฐ-จีน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday December 13, 2019 21:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์เปิดแดนลบในวันนี้ ท่ามกลางความสับสนเกี่ยวกับความคืบหน้าของการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

ณ เวลา 21.34 น.ตามเวลาไทย ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์อยู่ที่ 28,114.04 จุด ลบ 18.01 จุด หรือ 0.06%

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ทวีตข้อความในวันนี้ ระบุว่า รายงานข่าวจากหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัลเกี่ยวกับการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีน เป็นรายงานข่าวที่ไม่มีมูลความจริงโดยสิ้นเชิง

ทั้งนี้ หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัลรายงานก่อนหน้านี้ว่า สหรัฐเห็นพ้องในหลักการต่อการทำข้อตกลงการค้าเฟสแรกกับจีน และสหรัฐจะชะลอการเรียกเก็บภาษี 15% ต่อสินค้านำเข้าจากจีนวงเงิน 1.56 แสนล้านดอลลาร์ในวันที่ 15 ธ.ค.

วอลล์สตรีท เจอร์นัลยังระบุว่า เจ้าหน้าที่เจรจาการค้าของสหรัฐได้เรียกร้องจีนให้คำมั่นสัญญาที่จะซื้อสินค้าเกษตรจากสหรัฐเพิ่มขึ้น ก่อนที่จะมีการบรรลุข้อตกลงการค้า ขณะที่จีนต้องการให้การซื้อสินค้าเกษตรสหรัฐมีสัดส่วนสอดคล้องกับการที่สหรัฐยกเลิกการเรียกเก็บภาษีต่อสินค้านำเข้าจากจีน

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่สหรัฐต้องการให้มีการทบทวนทุกรายไตรมาสเพื่อรับรองว่าจีนได้ซื้อสินค้าเกษตรสหรัฐตามที่ได้ตกลงกันไว้

ทั้งนี้ นักลงทุนเริ่มไม่มั่นใจต่อข่าวการบรรลุข้อตกลงการค้าระหว่างสหรัฐและจีน เนื่องจากยังคงไม่มีการยืนยันจากทางการจีน ก่อนถึงเส้นตายในวันที่ 15 ธ.ค. ซึ่งสหรัฐจะเรียกเก็บภาษีครั้งใหม่ต่อสินค้าจีน

อย่างไรก็ดี ทางการจีนเตรียมจัดการแถลงข่าวเกี่ยวกับการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนในวันนี้เวลา 22.30 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 21.30 น.ตามเวลาไทย

สำนักงานสารสนเทศของสภาแห่งรัฐจะเป็นหน่วยงานจัดการแถลงข่าวดังกล่าว โดยมีผู้เข้าร่วมการแถลงข่าว ได้แก่ นายเจิ้ง จือกวง รัฐมนตรีช่วยต่างประเทศ, นายฮั่น จุน รัฐมนตรีช่วยเกษตรและกิจการชนบท รวมทั้งนายหวัง โชเหวิน รัฐมนตรีช่วยพาณิชย์ และรองผู้แทนการค้าระหว่างประเทศของจีน

การแถลงข่าวดังกล่าวถือเป็นการแสดงท่าทีอย่างเป็นทางการของจีนที่จะบ่งชี้ความคืบหน้าหรือภาวะชะงักงันของการเจรจาการค้ากับสหรัฐ หลังจากที่จีนมีท่าทีนิ่งเฉยก่อนหน้านี้ แม้ว่าฝ่ายสหรัฐประโคมข่าวว่าใกล้บรรลุข้อตกลงการค้าเฟสแรกกับจีนแล้ว และประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ให้การอนุมัติในหลักการต่อข้อตกลงดังกล่าวแล้ว

ทั้งนี้ สื่อทางการของรัฐบาลจีนต่างก็ยังไม่มีการแสดงความเห็นต่อข่าวดังกล่าว ส่วนกระทรวงการต่างประเทศจีนออกแถลงการณ์ก่อนหน้านี้ระบุแต่เพียงว่า ข้อตกลงการค้าระหว่างสหรัฐและจีนจะต้องให้ผลประโยชน์ต่อทั้งสองฝ่าย

แหล่งข่าวระบุว่า จีนมีความวิตกกังวลเกี่ยวกับตัวเลขเป้าหมายที่สหรัฐตั้งไว้ให้จีนซื้อสินค้าเกษตรจากสหรัฐ โดยจีนให้คำมั่นสัญญาว่าจะซื้อในวงเงิน 4 หมื่นล้านดอลลาร์ แต่ปธน.ทรัมป์ต้องการให้จีนซื้อในวงเงิน 5 หมื่นล้านดอลลาร์

นอกจากนี้ แหล่งข่าวยังระบุว่า การซื้อสินค้าเกษตรจากสหรัฐจะทำให้จีนเกิดความขัดแย้งกับประเทศคู่ค้าอื่นๆ และจีนยังกังวลว่าปธน.ทรัมป์อาจกลับลำหันมาเรียกเก็บภาษีต่อสินค้านำเข้าจากจีนอีก แม้ว่าทั้งสองฝ่ายจะบรรลุข้อตกลงการค้าเฟสแรกแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ