ดาวโจนส์พุ่งกว่า 200 จุด หลังทรุดหนักก่อนหน้านี้ จับตา"ทรัมป์"แถลงข่าว"โควิด-19"

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 26, 2020 22:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์พุ่งขึ้นกว่า 200 จุดในวันนี้ โดยตลาดสามารถฟื้นตัวขึ้น หลังจากทรุดตัวลงก่อนหน้านี้ ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ณ เวลา 21.53 น.ตามเวลาไทย ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์อยู่ที่ 27,328.83 จุด บวก 247.47 จุด หรือ 0.91%

ดัชนีความผันผวน CBOE หรือ CBOE Volatility Index (VIX) ซึ่งเป็นมาตรวัดความวิตกของนักลงทุนในตลาด ปรับตัวลงสู่ระดับ 25.34 จุดในวันนี้ หลังจากพุ่งแตะ 27.85 จุดเมื่อวานนี้ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค.2561

นักลงทุนจับตาประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งจะจัดการแถลงข่าวที่ทำเนียบขาวร่วมกับเจ้าหน้าที่จากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐ (CDC) เกี่ยวกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

การแถลงข่าวดังกล่าวจะมีขึ้นในวันนี้เวลา 18.00 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือพรุ่งนี้เช้าเวลา 06.00 น.ตามเวลาไทย

คาดว่าปธน.ทรัมป์จัดการแถลงข่าวดังกล่าวเพื่อสร้างความเชื่อมั่นต่อชาวอเมริกัน โดยเฉพาะนักลงทุนในตลาดหุ้นวอลล์สตรีท หลังจากดัชนีดาวโจนส์ทรุดตัวลงอย่างหนัก ท่ามกลางความวิตกของการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ไปทั่วโลก

ปธน.ทรัมป์ประกาศดังกล่าว หลังจากที่ได้โจมตีสื่อที่ได้สร้างความตื่นตระหนกต่อตลาด ด้วยการกระพือข่าวเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์ยังได้โจมตีพรรคเดโมแครตที่ได้วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลสหรัฐในการรับมือการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยปธน.ทรัมป์อ้างว่าพรรคเดโมแครต"เก่งแต่พูด แต่ไม่ยอมทำอะไร"เพื่อช่วยคลี่คลายสถานการณ์ในขณะนี้

หนังสือพิมพ์วอชิงตัน โพสต์รายงานว่า ปธน.ทรัมป์แสดงความไม่พอใจที่เห็นว่าตลาดหุ้นทรุดตัวลงในระยะนี้ ซึ่งเขาเชื่อว่ามีสาเหตุจากการที่เจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขของสหรัฐออกมาเตือนเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในสหรัฐ ทำให้นักลงทุนเกิดความตื่นตระหนกจนพากันเทขายหุ้นในตลาด

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐ (CDC) ออกมาเตือนให้ชาวอเมริกันเตรียมพร้อมรับมือกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในสหรัฐ โดยระบุว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดในสหรัฐอาจอยู่ในขั้นร้ายแรง ซึ่งในขณะนี้ สหรัฐมีจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จำนวน 57 ราย โดยในจำนวนนี้มี 4 รายที่เป็นผู้ป่วยติดเชื้อจากเรือสำราญไดมอนด์ พรินเซส

วอชิงตัน โพสต์เปิดเผยว่า ปธน.ทรัมป์ได้กำชับเจ้าหน้าที่ของเขามิให้ทำการคาดการณ์ผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสดังกล่าว เนื่องจากวิตกว่าจะทำให้ตลาดหุ้นร่วงลงต่อไป

ดัชนีดาวโจนส์ทรุดตัวลงกว่า 2,200 จุดในการซื้อขายตั้งแต่วันที่ 20 ก.พ.จนถึงเมื่อวานนี้ ขณะที่นักลงทุนกังวลว่าการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลก

ตลาดหุ้นสหรัฐทรุดตัวลงอย่างหนักในช่วง 2 วันที่ผ่านมา โดยดัชนีดาวโจนส์ดิ่งลง 6.59% ซึ่งเป็นการปรับตัวลงรุนแรงที่สุดในช่วง 2 วันนับตั้งแต่เดือนก.พ.2561

อย่างไรก็ดี ข้อมูลทางสถิติระบุว่า หากตลาดหุ้นวอลล์สตรีททรุดหนักเป็นเวลา 2 วัน ดัชนีดาวโจนส์ก็มักจะดีดตัวขึ้นในไม่ช้า เนื่องจากการดิ่งลงของดัชนีเป็นไปอย่างรุนแรงและรวดเร็วเกินไป

ทั้งนี้ Kensho ซึ่งเป็นระบบวิเคราะห์ข้อมูลตลาด บ่งชี้ว่า ในช่วง 30 ปีที่ผ่านมา หากดัชนีดาวโจนส์ดิ่งลงกว่า 6% ในช่วงเวลา 2 วัน ก็จะมีโอกาส 75% ที่ดัชนีดาวโจนส์จะพุ่งขึ้นในช่วง 2 สัปดาห์ข้างหน้า โดยดีดตัวเฉลี่ย 2.7% และมีโอกาส 88% ที่จะทะยานขึ้นในเดือนต่อไป โดยดีดตัวเฉลี่ย 3.14%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ