ตลาดหุ้นยุโรปเปิดตลาดพุ่งสูงขึ้น ขานรับคาดการณ์แบงก์ชาติหลายประเทศออกมาตรการรับมือโควิด-19

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 2, 2020 15:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปเปิดตลาดวันนี้ดีดตัวขึ้น เนื่องจากกระแสการคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางประเทศต่าง ๆ จะใช้มาตรการกระตุ้นเพื่อบรรเทาผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธฺ์ใหม่ (โควิด-19)

ดัชนี Stoxx Europe 600 พุ่ง 1.3%

ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสเปิดวันนี้ที่ 5,416.02 จุด เพิ่มขึ้น 106.12 จุด, +2.00% ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมันเปิดที่ 12,030.27 จุด เพิ่มขึ้น 139.92 จุด, +1.18%

นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยว่า เฟดจะใช้มาตรการที่เหมาะสมเพื่อหนุนเศรษฐกิจ ในช่วงเวลาที่เศรษฐกิจมีความเสี่ยงที่จะได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

"แม้ปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจของสหรัฐยังคงแข็งแกร่ง แต่การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจตกอยู่ในความเสี่ยง โดยเฟดกำลังจับตาสถานการณ์ต่างๆอย่างใกล้ชิด ซึ่งรวมถึงสถานการณ์ที่มีผลต่อแนวโน้มเศรษฐกิจ เราจะใช้เครื่องมือที่มีอยู่ และจะใช้มาตรการที่เหมาะสม เพื่อหนุนเศรษฐกิจ" นายเจอโรมกล่าว

ทางด้านนายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้ให้คำมั่นในระหว่างการออกแถลงการณ์ฉุกเฉินในวันนี้ว่า BOJ จะใช้ความพยายามในทุกทางเพื่อสร้างเสถียรภาพในตลาดการเงิน หลังจากตลาดได้รับผลกระทบจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ที่แพร่ระบาดทั่วโลก

นายคุโรดะกล่าวว่า BOJ จะจับตาสถานการณ์ต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต อีกทั้งจะจัดหาสภาพคล่องอย่างเพียงพอ และสร้างความเชื่อมั่นว่าตลาดการเงินจะยังคงมีเสถียรภาพ ผ่านการดำเนินการทางตลาดและการเข้าซื้อสินทรัพย์อย่างเหมาะสม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ