ดาวโจนส์ฟิวเจอร์พุ่งเกือบ 200 จุด ตลาดจับตา G7 ถกวิกฤตโควิด-19

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 3, 2020 19:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์พุ่งขึ้นเกือบ 200 จุดในวันนี้ บ่งชี้ว่าตลาดหุ้นวอลล์สตรีทจะดีดตัวขึ้นในคืนนี้ ต่อเนื่องจากวานนี้ ขณะที่ตลาดจับตาการประชุมทางไกลของรัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางของกลุ่ม G7 ในคืนนี้

ณ เวลา 18.45 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์บวก 178 จุด หรือ 0.67% สู่ระดับ 26,646 จุด

ดัชนีดาวโจนส์ปิดทะยานขึ้นเกือบ 1,300 จุดเมื่อคืนนี้ ทำสถิติพุ่งขึ้นมากที่สุดภายในวันเดียวในรอบเกือบ 11 ปี โดยได้แรงหนุนจากกระแสคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางทั่วโลกซึ่งรวมถึงธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะร่วมมือกับองค์กรต่างๆ เช่น กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) และธนาคารโลก ในการออกมาตรการเพื่อลดผลกระทบของไวรัสโควิด-19

นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด ให้คำมั่นว่า เฟดจะใช้เครื่องมือและมาตรการที่เหมาะสมเพื่อหนุนเศรษฐกิจ ในช่วงเวลาที่เศรษฐกิจมีความเสี่ยงที่จะถูกกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ส่วนนายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ยืนยันว่า BOJ จะใช้ความพยายามเพื่อสร้างเสถียรภาพในตลาดการเงิน ซึ่งรวมถึงการจัดหาสภาพคล่องอย่างเพียงพอ และสร้างความเชื่อมั่นว่าตลาดการเงินจะยังคงมีเสถียรภาพ

ทางด้านนายหลุยส์ เดอ กวินโดส รองประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) กล่าวว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้เพิ่มความไม่แน่นอนต่อแนวโน้มการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก และ ECB พร้อมที่จะออกมาตรการเพื่อลดผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสดังกล่าว

ส่วน IMF และธนาคารโลก ได้ประกาศความพร้อมที่จะช่วยเหลือประเทศสมาชิกในการเยียวยาผลกระทบที่เกิดจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อีกทั้งจะให้ความสนใจต่อประเทศยากจนที่มีระบบสาธารณสุขอ่อนแอมากที่สุดและประชากรมีความเสี่ยงมากที่สุด โดย IMF และธนาคารโลกจะใช้เครื่องมือที่มีอยู่อย่างเต็มที่ ซึ่งรวมถึงการให้เงินทุนฉุกเฉิน การให้คำปรึกษาด้านนโยบาย และการช่วยเหลือทางเทคนิค

FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า นักลงทุนคาดการณ์ว่าเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยอย่างเร็วที่สุดในการประชุมเดือนนี้ เพื่อลดผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

ทั้งนี้ นักลงทุนคาดการณ์ว่า เฟดมีแนวโน้ม 100% ที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง 0.50% จากระดับ 1.50-1.75% สู่ระดับ 1.00-1.25% ในการประชุมวันที่ 17-18 มี.ค.

นอกจากนี้ นักลงทุนยังคาดว่าเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งที่ 2 ของปีนี้ในเดือนมิ.ย. และครั้งที่ 3 ในเดือนก.ย.

ทางด้านนายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ และนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด จะเป็นผู้นำในการจัดประชุมทางไกลของรัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางของกลุ่ม G7 ในวันนี้ เวลา 07.00 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือ 19.00 น.ตามเวลาไทย

ทั้งนี้ ที่ประชุมจะหารือกันเกี่ยวกับแนวทางในการใช้มาตรการทางการเงินและเศรษฐกิจ เพื่อรับมือกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังมีแนวโน้มที่จะออกแถลงการณ์ฉุกเฉิน เพื่อเรียกร้องให้มีการเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของไวรัส และความเสี่ยงในช่วงขาลงของเศรษฐกิจโลก รวมทั้งเรียกร้องให้สมาชิกร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดเพื่อลดผลกระทบที่เกิดขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ