ดาวโจนส์พุ่งเกือบ 400 จุด ขานรับเฟดสร้างเซอร์ไพรส์หั่นดอกเบี้ย 0.50% วันนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 3, 2020 22:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์พุ่งขึ้น 371 จุด หรือ 1.4% ในวันนี้ หลังจากที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สร้างความประหลาดใจต่อตลาด ด้วยการประกาศปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.50% เพื่อลดผลกระทบต่อเศรษฐกิจจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

ทั้งนี้ คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ของเฟด มีมติปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.50% จากระดับ 1.50-1.75% สู่ระดับ 1.00-1.25% ในวันนี้

การปรับลดอัตราดอกเบี้ยฉุกเฉินในวันนี้ มีขึ้นก่อนการประชุมตามปกติของเฟดที่มีกำหนดในวันที่ 17-18 มี.ค.

ดัชนีดาวโจนส์ดิ่งลงกว่า 300 จุดในช่วงแรก ขณะที่นักลงทุนผิดหวังต่อแถลงการณ์ของกลุ่ม G7 ที่ไร้มาตรการชัดเจนในการรับมือการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

นอกจากนี้ บรรยากาศการซื้อขายยังได้รับผลกระทบจากข่าวที่ว่า โรงเรียนมัธยมแห่งหนึ่งในนครนิวยอร์กประกาศปิดโรงเรียนในวันนี้ หลังพบผู้ต้องสงสัยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในชุมชนดังกล่าว

ทั้งนี้ รัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางของกลุ่ม G7 จัดประชุมทางไกลในวันนี้เกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

อย่างไรก็ดี แถลงการณ์ของ G7 ไม่ได้ระบุถึงมาตรการที่เป็นรูปธรรมในการรับมือผลกระทบจากการแพร่ระบาดดังกล่าว

"เมื่อพิจารณาผลกระทบของไวรัสโควิด-19 ที่มีต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก เราขอยืนยันความมุ่งมั่นของเราที่จะใช้เครื่องมือด้านนโยบายทุกอย่างที่เหมาะสมในการบรรลุการขยายตัวที่ยั่งยืนและแข็งแกร่ง และป้องกันความเสี่ยงในช่วงขาลง" แถลงการณ์ระบุ

นอกจากนี้ แถลงการณ์ยังระบุว่า รัฐมนตรีคลังของ G7 พร้อมที่จะดำเนินมาตรการทางการคลังที่เหมาะสมเพื่อเยียวยาผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และพยุงเศรษฐกิจ ขณะที่ธนาคารกลางของ G7 จะสนับสนุนการรักษาเสถียรภาพของราคา และการขยายตัวทางเศรษฐกิจ รวมทั้งรักษาความยืดหยุ่นของระบบการเงิน

ขณะเดียวกัน แถลงการณ์ระบุว่า กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) และธนาคารโลก ได้ยืนยันถึงความพร้อมในการใช้เครื่องมือที่มีอยู่ในการช่วยเหลือประเทศสมาชิกที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

ทั้งนี้ นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ และนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เป็นผู้นำในการจัดประชุมทางไกลของรัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางของกลุ่ม G7 ในวันนี้

สื่อรายงานว่า โรงเรียนมัธยมแห่งหนึ่งในนครนิวยอร์กประกาศปิดโรงเรียนในวันนี้ หลังพบผู้ต้องสงสัยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในชุมชนดังกล่าว

ทั้งนี้ SAR Academy and SAR High School ซึ่งเป็นโรงเรียนของชาวยิวนิกายออร์โธด็อกซ์ ออกแถลงการณ์ระบุว่า การปิดโรงเรียนในวันนี้ ถือเป็นมาตรการป้องกันล่วงหน้า ตามระเบียบปฏิบัติของสำนักงานสาธารณสุขของนิวยอร์ก

โรงเรียนดังกล่าวตั้งอยู่ในย่านบรองซ์ของนิวยอร์ก

ขณะนี้ สหรัฐมีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จำนวน 91 ราย และมีผู้เสียชีวิต 6 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ