ดาวโจนส์ฟิวเจอร์พุ่งกว่า 700 จุด เก็ง"ไบเดน"คว้าชัยศึก"ซูเปอร์ ทิวส์เดย์"

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 4, 2020 20:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์พุ่งขึ้นกว่า 700 จุดในวันนี้ บ่งชี้ว่าตลาดหุ้นวอลล์สตรีทจะดีดตัวขึ้นในคืนนี้ ขานรับแนวโน้มที่นายโจ ไบเดน อดีตรองประธานาธิบดีสหรัฐ จะคว้าชัยชนะในศึก"ซูเปอร์ ทิวส์เดย์"

ณ เวลา 19.55 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์บวก 703 จุด หรือ 2.72% สู่ระดับ 26,583 จุด

นักวิเคราะห์ระบุว่า นักลงทุนชื่นชอบนโยบายทางสายกลางของนายไบเดน ซึ่งแตกต่างจากนายเบอร์นี่ แซนเดอร์ส วุฒิสมาชิกรัฐเวอร์มอนต์ และนางเอลิซาเบธ วอร์เรน ซึ่งมีแนวโน้มใช้นโยบายทางเศรษฐกิจที่สุดโต่ง โดยนางวอร์เรนเคยเสนอให้ธนาคารและบริษัทเทคโนโลยีขนาดใหญ่ลดขนาดองค์กรโดยการขายกิจการบางส่วนออกไปเพื่อลดการครอบงำตลาด รวมทั้งเสนอให้มีการขึ้นภาษีต่อภาคธุรกิจ

สำนักข่าว NBC รายงานว่า ผลการนับคะแนนล่าสุด ปรากฎว่า นายไบเดนกำลังมีคะแนนนำนายแซนเดอร์สในศึก"ซูเปอร์ ทิวส์เดย์" ซึ่งเป็นการเลือกตั้งแบบไพรมารีของพรรคเดโมแครตใน 14 รัฐทั่วสหรัฐ เพื่อสรรหาผู้ที่จะเป็นตัวแทนพรรคเข้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในวันที่ 3 พ.ย.

ขณะนี้ นายไบเดนสามารถรวบรวมคะแนนเสียงของคณะผู้เลือกตั้งได้ถึง 453 เสียง จากการคว้าชัยชนะในรัฐเท็กซัส, นอร์ท แคโรไลนา และเวอร์จิเนีย ขณะที่นายแซนเดอร์สได้คะแนนเสียง 373 เสียง จากการคว้าชัยชนะในรัฐเวอร์มอนต์, โคโลราโด และยูทาห์

อย่างไรก็ดี การนับคะแนนในรัฐแคลิฟอร์เนียยังไม่เสร็จสิ้น ซึ่งรัฐนี้มีคะแนนเสียงของคณะผู้เลือกตั้งสูงถึง 415 เสียง โดยจากการนับบัตรเลือกตั้งทั้งหมดจำนวน 46% ปรากฎว่านายแซนเดอร์สนำนายไบเดนอยู่ 32.1% ต่อ 23.1%

ส่วนผู้สมัครอีก 3 ราย ได้แก่ นายไมเคิล บลูมเบิร์ก นางเอลิซาเบธ วอร์เรน และนางทุลซี แกบบาร์ด กำลังเผชิญแรงกดดันให้ถอนตัวจากการแข่งขัน หลังมีคะแนนตามหลังนายไบเดนและนายแซนเดอร์ส

ทั้งนี้ ผู้ที่จะได้รับการเสนอชื่อเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตเข้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจะต้องได้รับคะแนนเสียงของคณะผู้เลือกตั้งไม่ต่ำกว่า 1,991 เสียง จากทั้งหมด 3,979 เสียง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ