ดาวโจนส์พุ่งกว่า 500 จุด เก็ง"ไบเดน"คว้าชัยศึก"ซูเปอร์ ทิวส์เดย์"

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 4, 2020 22:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์พุ่งกว่า 500 จุดในวันนี้ ขานรับรายงานข่าวที่ว่า นายโจ ไบเดน อดีตรองประธานาธิบดีสหรัฐ อาจคว้าชัยชนะในศึก"ซูเปอร์ ทิวส์เดย์"

ณ เวลา 21.42 น.ตามเวลาไทย ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์อยู่ที่ 26,421.64 จุด บวก 504.23 จุด หรือ 1.95%

หุ้นกลุ่มธุรกิจรักษาสุขภาพพุ่งขึ้นนำตลาดในวันนี้

นักวิเคราะห์ระบุว่า นักลงทุนชื่นชอบนโยบายทางสายกลางของนายไบเดน ซึ่งแตกต่างจากนายเบอร์นี่ แซนเดอร์ส วุฒิสมาชิกรัฐเวอร์มอนต์ และนางเอลิซาเบธ วอร์เรน ซึ่งมีแนวโน้มใช้นโยบายทางเศรษฐกิจที่สุดโต่ง

ทั้งนี้ นายแซนเดอร์สเสนอให้มีการเพิ่มภาษีคนรวย และนำรายได้ดังกล่าวเข้าสู่กองทุนที่จะให้สวัสดิการด้านการรักษาพยาบาลแก่ทุกคน ซึ่งนโยบายดังกล่าวส่งผลกระทบต่อบริษัทในธุรกิจรักษาสุขภาพของสหรัฐ ขณะที่นางวอร์เรนเสนอให้ธนาคารและบริษัทเทคโนโลยีขนาดใหญ่ลดขนาดองค์กรลง โดยการขายกิจการบางส่วนออกไปเพื่อลดการครอบงำตลาด รวมทั้งเสนอให้มีการขึ้นภาษีต่อภาคธุรกิจ

สำนักข่าว NBC รายงานว่า ผลการนับคะแนนล่าสุด ปรากฎว่า นายไบเดนกำลังมีคะแนนนำนายแซนเดอร์สในศึก"ซูเปอร์ ทิวส์เดย์" ซึ่งเป็นการเลือกตั้งแบบไพรมารีของพรรคเดโมแครตใน 14 รัฐทั่วสหรัฐ เพื่อสรรหาผู้ที่จะเป็นตัวแทนพรรคเข้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในวันที่ 3 พ.ย.

ขณะนี้ นายไบเดนสามารถรวบรวมคะแนนเสียงของคณะผู้เลือกตั้งได้ถึง 453 เสียง จากการคว้าชัยชนะในรัฐเท็กซัส, นอร์ท แคโรไลนา และเวอร์จิเนีย ขณะที่นายแซนเดอร์สได้คะแนนเสียง 373 เสียง จากการคว้าชัยชนะในรัฐเวอร์มอนต์, โคโลราโด และยูทาห์

อย่างไรก็ดี การนับคะแนนในรัฐแคลิฟอร์เนียยังไม่เสร็จสิ้น ซึ่งรัฐนี้มีคะแนนเสียงของคณะผู้เลือกตั้งสูงถึง 415 เสียง โดยจากการนับบัตรเลือกตั้งทั้งหมดจำนวน 46% ปรากฎว่านายแซนเดอร์สนำนายไบเดนอยู่ 32.1% ต่อ 23.1%

ส่วนผู้สมัครอีก 3 ราย ได้แก่ นายไมเคิล บลูมเบิร์ก นางเอลิซาเบธ วอร์เรน และนางทุลซี แกบบาร์ด กำลังเผชิญแรงกดดันให้ถอนตัวจากการแข่งขัน หลังมีคะแนนตามหลังนายไบเดนและนายแซนเดอร์ส

ทั้งนี้ ผู้ที่จะได้รับการเสนอชื่อเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตเข้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจะต้องได้รับคะแนนเสียงของคณะผู้เลือกตั้งไม่ต่ำกว่า 1,991 เสียง จากทั้งหมด 3,979 เสียง

นักลงทุนจับตาการเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐในวันศุกร์ โดยนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า กระทรวงแรงงานสหรัฐจะรายงานตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเพิ่มขึ้น 175,000 ตำแหน่งในเดือนก.พ. ขณะที่อัตราการว่างงานจะลดลงสู่ระดับ 3.5% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 50 ปี

ก่อนหน้านี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรพุ่งขึ้น 225,000 ตำแหน่งในเดือนม.ค. สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 158,000 ตำแหน่ง ขณะที่อัตราการว่างงานเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 3.6% จากระดับ 3.5% ในเดือนธ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ