ภาวะตลาดหุ้นฮ่องกงฮั่งเส็งปิดลบ 171.29 จุด วิตกสถานการณ์สหรัฐ-จีนตึงเครียด

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday May 29, 2020 15:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงปิดวันนี้ปรับตัวลดลง เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างสหรัฐกับจีน หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เตรียมประกาศมาตรการตอบโต้จีน หลังที่ประชุมสภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) มีมติเห็นชอบให้มีการบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่ในฮ่องกง

ดัชนีฮั่งเส็งลดลง 171.29 จุด หรือ -0.74% ปิดวันนี้ที่ 22,961.47 จุด

ทั้งนี้ รัฐบาลฮ่องกงได้เรียกร้องให้สหรัฐยุติการแทรกแซงกิจการภายในของฮ่องกง ขณะที่นางแคร์รี ลัม ผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ได้โพสต์จดหมายเปิดผนึกบนเว็บไซต์ของรัฐบาลฮ่องกงในวันนี้ โดยมีเนื้อหาขอให้ประชาชนเข้าใจและสนับสนุนกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ เพราะกฎหมายดังกล่าวจะลงโทษเฉพาะผู้ที่กระทำผิดกฎหมายเท่านั้น ซึ่งเป็นเพียงกลุ่มเล็ก ๆ ในฮ่องกง ขณะที่ประชาชนส่วนใหญ่ที่ไม่ได้ทำผิดกฎหมายจะได้รับการปกป้องทั้งชีวิต ทรัพย์สิน สิทธิพื้นฐาน และเสรีภาพ

ด้านนายโดมินิก ร้าบ รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษ เปิดเผยว่า รัฐบาลอังกฤษกำลังพิจารณาที่จะให้สัญชาติอังกฤษแก่ชาวฮ่องกง 300,000 คนที่ถือหนังสือเดินทางอังกฤษนอกราชอาณาจักร หรือ British National (Overseas) เพื่อให้พวกเขาสามารถพำนักอาศัยอยู่ในอังกฤษได้ หากจีนไม่ล้มเลิกการประกาศใช้กฎหมายความมั่นคงในฮ่องกง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ