ภาวะตลาดหุ้นออสเตรเลีย: S&P/ASX 200 ปิดลบ 37.40 จุด วิตกระบาดรอบสองดันว่างงานพุ่ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 7, 2020 13:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นออสเตรเลียปิดร่วงลงในวันนี้ นำโดยหุ้นกลุ่มเหมืองแร่ โดยภาวะการซื้อขายถูกกดดันจากความหวั่นวิตกที่ว่า การระบาดรอบสองของโควิด-19 จะยิ่งสร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจและทำให้การว่างงานพุ่งสูงขึ้นไปอีก

ดัชนี S&P/ASX 200 ปิดที่ 6,004.80 จุด ลดลง 37.40 จุด หรือ -0.62%

ดัชนี ALL ORDINARIES ตลาดหุ้นออสเตรเลียปิดวันนี้ที่ 6,144.90 จุด ลดลง 35.40 จุด หรือ -0.57%

วานนี้ เมลเบิร์น ซึ่งเป็นเมืองใหญ่อันดับสองของออสเตรเลีย ได้เข้าสู่การล็อกดาวน์เข้มงวด 6 สัปดาห์ เพื่อสกัดยอดติดเชื้อที่พุ่งสูงขึ้น แม้ทางการพยายามลดผลกระทบของการระบาดที่มีต่อเศรษฐกิจด้วยการออกมาตรการกระตุ้นและให้ความช่วยเหลือทางการเงินก็ตาม โดยแรงงานเกือบครึ่งจากบริษัทเอกชนในเมืองเมลเบิร์นจะได้รับเงินเยียวยา แต่ถึงกระนั้นความกังวลเกี่ยวกับการตกงานเป็นวงกว้างก็ยังคงมีอยู่

นายสก็อต มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียเปิดเผยวานนี้ว่า อัตราว่างงานในออสเตรเลียจะปรับตัวขึ้นจนแตะระดับสูงสุดที่ประมาณ 10% อันเป็นผลจากมาตรการต่างๆ ในการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งรวมถึงมาตรการล็อกดาวน์เมืองเมลเบิร์นในรัฐวิกตอเรียซึ่งเป็นรัฐที่มีประชากรมากที่สุดเป็นอันดับ 2 ของออสเตรเลีย

นายมอร์ริสันเปิดเผยว่า มาตรการล็อกดาวน์ในเมืองใหญ่อย่างเมลเบิร์น จะทำให้อัตราว่างงานเพิ่มสูงขึ้นมากจนอาจแตะระดับสูงสุดที่ประมาณ 10% จากสถิติเดิมในปีนี้ที่ 9.25%

นายกฯ ออสเตรเลียแถลงต่อสื่อมวลชนว่า "ตัวเลขดังกล่าวน่ากังวลมาก แต่ก็ไม่ใช่เรื่องที่เกินคาด เพราะมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดจะส่งผลกระทบอย่างมาก"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ