ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กดาวโจนส์ปิดบวก 2.27 จุด นักลงทุนจับตาผลประชุมเฟด

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 16, 2020 06:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (15 ก.ย.) ขณะที่นักลงทุนจับตาผลการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งจะมีการแถลงในวันพุธตามเวลาสหรัฐ หรือในช่วงเช้าของวันพฤหัสบดีตามเวลาไทย ส่วนดัชนี S&P500 และ Nasdaq ปิดในแดนบวก โดยได้แรงหนุนจากหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีที่พุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 27,995.60 จุด เพิ่มขึ้น 2.27 จุด หรือ +0.01% ขณะที่ดัชนี S&P500 ปิดที่ 3,401.20 จุด เพิ่มขึ้น 17.66 จุด หรือ +0.52% ส่วนดัชนี Nasdaq ปิดที่ 11,190.32 จุด เพิ่มขึ้น 133.67 จุด หรือ +1.21%

ในช่วงแรกนั้น ดัชนีดาวโจนส์พุ่งขึ้นกว่า 100 จุด โดยได้แรงหนุนจากราคาหุ้นแอปเปิลที่ทะยานขึ้นกว่า 3% หลังจากบริษัทจัดงานแอปเปิลอีเวนต์เมื่อวานนี้ พร้อมเปิดตัวผลิตภัณฑ์ Apple Watch และ iPad รุ่นใหม่ แต่ไม่มีการเปิดตัว iPhone 12 นอกจากนี้ ตลาดยังได้ปัจจัยบวกจากการที่บริษัทยารายใหญ่ ซึ่งรวมถึงแอสตร้าเซนเนก้าและไฟเซอร์ เปิดเผยความคืบหน้าในการผลิตวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 รวมทั้งรายงานยอดค้าปลีกของจีนที่เพิ่มขึ้น 0.5% ในเดือนส.ค. ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นครั้งแรกในปีนี้

อย่างไรก็ดี ราคาหุ้นแอปเปิลอ่อนแรงลงในเวลาต่อมา ก่อนที่จะปิดตลาดขยับขึ้นเพียง 0.16% ซึ่งส่งผลให้แรงบวกของดัชนีดาวโจนส์อ่อนตัวลงด้วย

นอกจากนี้ การร่วงลงของหุ้นกลุ่มการเงินยังเป็นอีกปัจจัยที่สร้างแรงกดดันต่อดาวโจนส์ โดยดัชนีหุ้นกลุ่มการเงินร่วงลง 1.4% นำโดยหุ้นซิตี้กรุ๊ปที่ร่วงลง 6.92% หลังมีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ฝ่ายกำกับดูแลของรัฐบาลสหรัฐเตรียมฟ้องร้องซิตี้กรุ๊ป หลังจากธนาคารประสบความล้มเหลวในการปรับปรุงระบบบริหารจัดการความเสี่ยง ขณะที่หุ้นเจพีมอร์แกน ดิ่งลง 3.11% หลังจากธนาคารปรับลดคาดการณ์รายได้จากอัตราดอกเบี้ยในปีงบการเงิน 2563

ส่วนดัชนี S&P500 และ Nasdaq ยังคงได้รับแรงหนุนจากคำสั่งซื้อหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี โดยหุ้นเฟซบุ๊ก พุ่งขึ้น 2.36% หุ้นเน็ตฟลิกซ์ ทะยานขึ้น 4.14% หุ้นไมโครซอฟท์ บวก 1.64% หุ้นอัลฟาเบท พุ่งขึ้น 1.74% หุ้นแอมะซอนดอทคอม ดีดขึ้น 1.71%

หุ้นออราเคิล พุ่งขึ้น 2.5% หลังจากวอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานว่า คณะบริหารของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กำลังทบทวนข้อเสนอของออราเคิลที่จะเข้ามาเป็นหุ้นส่วนทางกลยุทธ์ในการบริหารธุรกิจติ๊กต็อก (TikTok) ในสหรัฐ หลังจากบริษัทไบต์แดนซ์ (ByteDance) ตกลงขายกิจการ TikTok ในสหรัฐให้กับออราเคิล

นักลงทุนจับตาผลการประชุมนโยบายการเงินของเฟดในวันพุธตามเวลาสหรัฐ หรือในช่วงเช้าตรู่ของวันพฤหัสบดีตามเวลาไทย ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ที่ประชุมเฟดจะให้รายละเอียดมากขึ้นเกี่ยวกับ "เป้าหมายเงินเฟ้อเฉลี่ย" ซึ่งเป็นเครื่องมือทางการเงินที่นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด ได้กล่าวถึงในการประชุมประจำปีที่เมืองแจ็กสัน โฮล เมื่อเดือนที่แล้ว ซึ่งถือเป็นการประกาศปรับเปลี่ยนนโยบายการเงินครั้งสำคัญ

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐที่มีการเปิดเผยล่าสุดเมื่อคืนนี้ เฟดสาขานิวยอร์กเปิดเผยการผลิตภาคอุตสาหกรรมโดยรวมของสหรัฐเพิ่มขึ้น 0.4% ในเดือนส.ค. หลังจากพุ่งขึ้น 3.5% ในเดือนก.ค. ขณะที่กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยดัชนีราคานำเข้าดีดตัวขึ้นมากกว่าคาดในเดือนส.ค. โดยปรับตัวขึ้น 0.9% เมื่อเทียบรายเดือน หลังจากพุ่งขึ้น 1.2% ในเดือนก.ค.

ส่วนข้อมูลเศรษฐกิจด้านอื่นๆของสหรัฐที่มีกำหนดเปิดเผยในสัปดาห์นี้ได้แก่ ยอดค้าปลีกเดือนส.ค., สต็อกสินค้าคงคลังภาคธุรกิจเดือนก.ค., ดัชนีตลาดที่อยู่อาศัยเดือนก.ย.จากสมาคมผู้สร้างบ้านแห่งชาติ (NAHB), จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านและการอนุญาตก่อสร้างเดือนส.ค., ดัชนีการผลิตเดือนก.ย.จากเฟดฟิลาเดลเฟีย, ความเชื่อมั่นผู้บริโภคขั้นต้นเดือนก.ย.จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน และดัชนีชี้นำเศรษฐกิจเดือนส.ค.จาก Conference Board


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ