"มาร์ค โมเบียส" เซียนหุ้นโลกชี้ ตลาดหุ้นสหรัฐแย่แน่ หากไบเดนเป็นปธน.

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday November 7, 2020 12:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาร์ค โมเบียส ผู้จัดการกองทุนตลาดเกิดใหม่ และผู้ก่อตั้งบริษัทโมเบียส แคปิตอล พาร์ทเนอร์สเปิดเผยในการให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวบลูมเบิร์กในวันศุกร์ว่า หากนายโจ ไบเดนจากพรรคเดโมแครตได้ขึ้นเป็นประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐ ก็จะเป็นปัจจัยลบต่อตลาดหุ้นสหรัฐ เนื่องจากนายไบเดนมีแผนการที่จะเก็บภาษีเพิ่มขึ้นจากบริษัทและชาวอเมริกันที่ร่ำรวย

โมเบียสระบุว่า "แผนการปรับขึ้นภาษีของไบเดนจะลดความน่าสนใจของนักลงทุนในการเข้าซื้อหุ้นในตลาดวอลล์สตรีท"

"แต่ปธน.ไบเดนจะเป็นผลดีสำหรับสำหรับตลาดเกิดใหม่ และตลาดอื่นๆ ทั่วโลก เพราะนักลงทุนจะถอยออกจากตลาดสหรัฐ"

ทั้งนี้ นายโมเบียสแสดงความเห็นดังกล่าว หลังจากไบเดนมีคะแนนนำโดนัลด์ ทรัมป์ และใกล้จะชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ

"จะเกิดผลกระทบด้านความมั่งคั่งในสหรัฐ หากประชาชนที่ลงทุนในตลาดหุ้นคาดว่า ความมั่งคั่งของพวกเขาจะได้รับผลกระทบจากการปรับขึ้นภาษี พวกเขาก็จะระงับการลงทุน" โมเบียสกล่าว

ไบเดนมีแผนที่จะเก็บภาษีคนรวย หรือประชาชนที่มีรายได้ 2 แสนดอลลาร์ต่อปีซึ่งเป็นกลุ่มที่ลงทุนในตลาดหุ้นมากที่สุดด้วย

ดัชนี MSCI All Country World Index ปรับตัวขึ้น 0.25% สู่ 592.84 เมื่อคืนนี้ ขณะที่ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นสหรัฐปิดลบ 0.24% หลังมีรายงานข่าวว่า นายไบเดนใกล้จะคว้าชัยเป็นประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐ หลังจากที่เขามีคะแนนนำปธน.ทรัมป์ในรัฐสมรภูมิต่างๆ

นักลงทุนระดับโลกบางรายมีความเห็นต่างจากนายโมเบียส โดยระบุว่าไบเดนจะไม่สามารถปรับขึ้นภาษีได้อย่างง่ายดาย เนื่องจากพรรครีพับลิกันที่ยังคงได้ครองเสียงข้างมากในวุฒิสภา จะขัดขวางแผนการดังกล่าวของไบเดน

ด้านปธน.ทรัมป์ได้ยื่นฟ้องในรัฐต่างๆ เพื่อให้มีการนับคะแนนใหม่ ซึ่งจะทำให้ผลการเลือกตั้งล่าช้าออกไป และเพิ่มความไม่แน่นอนให้กับแนวโน้มตลาดหุ้นสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ