ตลาดหุ้นเอเชียปิดเช้าผันผวน จับตาคองเกรสสหรัฐไต่สวนปั่นหุ้น GameStop

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday January 29, 2021 12:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าผันผวน โดยตลาดบางแห่งยังคงได้รับปัจจัยบวกจากดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นกว่า 300 จุดเมื่อคืนนี้ อย่างไรก็ดี นักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับข่าวการปั่นหุ้น GameStop ในตลาดหุ้นสหรัฐ และมีความวิตกเกี่ยวกับภาวะสภาพคล่องตึงตัวที่เกิดขึ้นในจีน

ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดภาคเช้าที่ 28,145.63 จุด ลดลง 51.79 จุด, -0.18% ส่วนดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 28,652.12 จุด เพิ่มขึ้น 101.35 จุด, +0.35%

คณะกรรมาธิการด้านบริการการเงินแห่งสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ และคณะกรรมาธิการด้านการธนาคารแห่งวุฒิสภา จะจัดการไต่สวนเกี่ยวกับความเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นในตลาดหุ้นสหรัฐ โดยการไต่สวนจะครอบคลุมถึงกรณีการขายชอร์ต, แพลตฟอร์มการซื้อขายออนไลน์ และผลกระทบในเชิงระบบที่จะมีต่อตลาดทุนและนักลงทุนรายย่อย

ทีมเศรษฐกิจของประธานาธิบดีโจ ไบเดนซึ่งรวมถึงนางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ กำลังจับตาความผันผวนในตลาดหุ้นสหรัฐอย่างใกล้ชิด หลังจากราคาหุ้น GameStop ทะยานขึ้นถึง 1,700% นับตั้งแต่ต้นเดือนนี้ เนื่องจาก Reddit ซึ่งเป็น chat room ที่มีสมาชิกกว่า 4 ล้านราย ได้เล็งเป้าหมายที่จะผลักดันราคาหุ้น GameStop ให้สูงขึ้นเพื่อกดดันให้เฮดจ์ฟันด์ต้องกลับเข้าซื้อคืนหุ้นดังกล่าวเพื่อตัดขาดทุน หลังจากที่ได้ทำชอร์ตเซลก่อนหน้านี้ เนื่องจากคาดการณ์ว่า GameStop จะต้องปิดกิจการในไม่ช้า

ทั้งนี้ การกระทำดังกล่าวของนักลงทุนรายย่อยทำให้กองทุนเฮดจ์ฟันด์ประสบภาวะขาดทุนจำนวนมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ