ดาวโจนส์ไหลไม่หยุด ทรุดกว่า 400 จุด ผิดหวังวัคซีนจอห์นสัน,กังวลพิษ GameStop

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday January 29, 2021 23:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ดิ่งลงอย่างต่อเนื่องในวันนี้ ล่าสุดทรุดตัวลงกว่า 400 จุด ขณะที่นักลงทุนผิดหวังต่อผลการทดลองวัคซีนโควิด-19 ของบริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน (J&J)

นอกจากนี้ ดัชนีดาวโจนส์ยังถูกกดดันจากความกังวลเกี่ยวกับภาวะผันผวนในตลาดที่เกิดจากการปั่นหุ้น GameStop

ณ เวลา 23.35 น.ตามเวลาไทย ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์อยู่ที่ 30,173.38 จุด ลบ 429.98 จุด หรือ 1.41%

นักลงทุนมีความกังวลต่อวัคซีนโควิด-19 ของ J&J หลังผลการทดลองพบว่า วัคซีนมีประสิทธิภาพ 72% ในการป้องกันไวรัสโควิด-19 ในสหรัฐ แต่มีประสิทธิภาพลดน้อยลงในภูมิภาคอื่น

นอกจากนี้ ผลการทดลองยังบ่งชี้ว่าวัคซีนของ J&J ไม่สามารถป้องกันไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์แอฟริกาใต้

ทั้งนี้ J&J ระบุว่า ผลการทดลองวัคซีนในระยะที่ 3 กับอาสาสมัครจำนวนมากกว่า 43,000 คน พบว่า อาสาสมัครจำนวน 468 คนมีการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ขณะที่บางคนติดเชื้อ B.1.351 ซึ่งเป็นไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์แอฟริกาใต้

ผลการทดลองพบว่า วัคซีนของบริษัทมีประสิทธิภาพโดยรวม 66% โดยมีประสิทธิภาพ 72% ในสหรัฐ, 66% ในลาตินอเมริกา และ 57% ในแอฟริกาใต้ หลังจากมีการฉีดวัคซีนเป็นเวลา 4 สัปดาห์

ทั้งนี้ วัคซีนของ J&J สามารถสร้างภูมิต้านทานไวรัสโควิด-19 ด้วยการฉีดเพียงโดสเดียว ซึ่งแตกต่างจากวัคซีนของบริษัทไฟเซอร์/ไบโอเอ็นเทค, แอสตร้าเซนเนก้า/มหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ด และโมเดอร์นา ซึ่งต้องมีการฉีด 2 โดส

ราคาหุ้น GameStop ซึ่งเป็นร้านจำหน่ายวิดีโอเกมชื่อดังในสหรัฐ พุ่งขึ้นมากกว่า 1,000% นับตั้งแต่ต้นเดือนนี้ และถูกมองกันว่าเป็นการรวมตัวกันของนักลงทุนรายย่อยของสหรัฐเพื่อสั่งสอนกองทุนเฮดจ์ฟันด์รายใหญ่ที่มักเก็งกำไรด้วยการขายชอร์ตในตลาด

ทั้งนี้ กลุ่มนักลงทุนใน WallStreetBets ซึ่งเป็นบอร์ดย่อยใน Reddit ซึ่งเป็นเว็บบอร์ดที่มีสมาชิกกว่า 4 ล้านราย และเป็นแหล่งที่นักลงทุนรายย่อยมักเข้าสนทนาเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลการซื้อขายหุ้นในตลาด ได้เล็งเป้าหมายที่จะผลักดันราคาหุ้น GameStop ให้สูงขึ้นเพื่อกดดันให้เฮดจ์ฟันด์ต้องกลับเข้าซื้อคืนหุ้นดังกล่าวเพื่อตัดขาดทุน หลังจากที่ได้ขายชอร์ตก่อนหน้านี้ โดยเก็งว่า GameStop จะต้องปิดกิจการในไม่ช้า

การกระทำดังกล่าวของนักลงทุนรายย่อยทำให้กองทุนเฮดจ์ฟันด์ประสบภาวะขาดทุนหลายพันล้านดอลลาร์

ขณะนี้ มีความวิตกกันว่า หากหุ้น GameStop ยังคงพุ่งขึ้นต่อไป ก็จะทำให้เฮดจ์ฟันด์ประสบภาวะขาดทุนอย่างหนัก ซึ่งจะส่งผลให้เฮดจ์ฟันด์เหล่านี้พากันเทขายหุ้นอื่นในตลาดเพื่อระดมเงินมาชดเชยผลขาดทุนจากการเก็งกำไรใน GameStop

นอกจากนี้ ยังมีความกังวลกันว่า ปรากฎการณ์ GameStop เป็นการส่งสัญญาณถึงการเกิดภาวะฟองสบู่ในตลาด ซึ่งหากฟองสบู่แตก ก็จะสร้างความตื่นตระหนก และกระทบนักลงทุนรายย่อยอย่างหนัก

ขณะเดียวกัน ปริมาณการซื้อขายหุ้นได้พุ่งขึ้นอย่างมากจากการที่นักลงทุนแห่ซื้อหุ้น GameStop โดยวอลุ่มการซื้อขายหุ้นในตลาดหุ้นวอลล์สตรีทได้พุ่งขึ้นมากกว่า 2.37 หมื่นล้านหุ้นเมื่อวันพุธ โดยสูงกว่าระดับสูงสุดที่เคยทำไว้ในช่วงเกิดวิกฤตการเงินในปี 2551 ขณะที่วอลุ่มซื้อขายเมื่อวานนี้สูงกว่า 1.9 หมื่นล้านหุ้น

ราคาหุ้น GameStop พุ่งขึ้น 70% ในวันนี้ หลังจากปิดตลาดวานนี้ดิ่งลง 44% สู่ระดับ 193.60 ดอลลาร์

ก่อนหน้านี้ ราคาหุ้น GameStop มีการซื้อขายที่ระดับ 2.80 ดอลลาร์/หุ้นในเดือนเม.ย.ปีที่แล้ว ซึ่งในขณะนั้น บริษัทประกาศว่าจะปิดสาขามากกว่า 300 สาขา ท่ามกลางปัญหาหนี้สินจำนวนมากที่บริษัทเผชิญอยู่

การดีดตัวกลับขึ้นของหุ้น GameStop ในวันนี้ มีสาเหตุจากการที่ Robinhood ซึ่งเป็นบริษัทโบรกเกอร์ออนไลน์ ซึ่งให้บริการซื้อขายหุ้นผ่านแอปพลิเคชั่นโดยไม่คิดค่าธรรมเนียม และมีผู้ใช้บริการมากกว่า 13 ล้านราย ได้ประกาศยกเลิกการบล็อกหุ้น GameStop โดยอนุญาตให้นักลงทุนสามารถซื้อหุ้นดังกล่าวได้ในวงจำกัด หลังจากที่เมื่อวานนี้ ทางบริษัทออกกฎจำกัดการซื้อขายหุ้น GameStop โดยกำหนดค่ามาร์จิ้นที่สูงขึ้น และอนุญาตให้นักลงทุนสามารถขายหุ้นที่ถือครองอยู่ แต่จะไม่สามารถซื้อหุ้นใหม่ได้ โดย Robinhood ระบุว่ามาตรการดังกล่าวมีขึ้นเพื่อสกัดความผันผวนของราคาหุ้นในตลาด

"เริ่มพรุ่งนี้ เราจะอนุญาตให้นักลงทุนสามารถซื้อหุ้นได้ในวงจำกัด และเราจะยังคงจับตาสถานการณ์ และอาจทำการปรับเปลี่ยนกฎการซื้อขายตามความจำเป็น" แถลงการณ์ของ Robinhood ระบุ

Robinhood ระบุว่า บริษัทตัดสินใจจำกัดการซื้อขายหุ้นก่อนหน้านี้ เพื่อปฏิบัติตามกฎระเบียบของคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (SEC) และเพื่อปกป้องนักลงทุน

อย่างไรก็ดี ผู้ใช้บริการของ Robinhood ได้ยื่นฟ้องต่อศาลสหรัฐวานนี้ หลังจากที่ Robinhood ได้ทำการบล็อกนักลงทุนมิให้เข้าซื้อหุ้น GameStop

นายเบรนดอน เนลสัน ได้ยื่นคำฟ้องดังกล่าวต่อศาลแขวงสหรัฐในแมนฮัตตัน โดยระบุว่า "Robinhood ได้ทำการบล็อกหุ้น GameStop ด้วยความจงใจและเจตนาที่จะปั่นตลาด โดยได้ละเมิดสัญญาด้วยการไม่ยอมเปิดเผยว่าทางบริษัทกำลังสุ่มถอดหุ้นที่สามารถทำกำไรออกจากแพลทฟอร์มการซื้อขาย"

นายเนลสันอ้างว่า การกระทำของ Robinhood ทำให้เขาสูญเสียโอกาสในการเข้าซื้อหุ้น GameStop ขณะที่ราคาหุ้นกำลังทะยานขึ้น

นายเนลสันยังได้ร้องต่อศาลเพื่อให้ Robinhood ยกเลิกการบล็อกหุ้น GameStop โดยทันที และให้มีการจ่ายเงินชดเชยแก่นักลงทุน

ทางด้านทนายความของนายเนลสันกล่าวว่า ยังมีนักลงทุนอีกหลายร้อยคนที่ได้ติดต่อเข้ามาเพื่อเป็นโจทก์ร่วมในการยื่นฟ้อง Robinhood

นอกจากนี้ สมาชิกสภาคองเกรสทั้งจากพรรคเดโมแครตและรีพับลิกัน ต่างก็ไม่เห็นด้วยต่อการที่ Robinhood ทำการบล็อกหุ้น GameStop

นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ กล่าวว่า สภาคองเกรสจะเข้าร่วมการตรวจสอบการทะยานขึ้นของหุ้น GameStop หลังจากที่ได้สร้างความผันผวนในตลาดหุ้นวอลล์สตรีท

ท่าทีของนางเพโลซีสอดรับกับทำเนียบขาว ซึ่งได้ประกาศจับตาการพุ่งขึ้นของหุ้น GameStop ที่ได้สร้างความวิตกเกี่ยวกับภาวะฟองสบู่ในตลาด

ทั้งนี้ ทีมเศรษฐกิจของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ซึ่งรวมถึงนางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ ซึ่งได้เข้ารับตำแหน่งเป็นวันแรกเมื่อวันพุธ ระบุว่า รัฐบาลกำลังจับตาสถานการณ์ดังกล่าว

นายวิลเลียม กาลวิน เลขาธิการรัฐแมสซาชูเซทส์ เรียกร้องให้ตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก (NYSE) สั่งระงับการซื้อขายหุ้น GameStop เป็นเวลา 30 วัน เพื่อลดความผันผวนในตลาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ